Hải quân Mỹ cách chức đô đốc chỉ huy đội tàu sau các vụ va chạm

(PLO) - Hải quân Mỹ dự kiến sẽ cách chức chỉ huy hạm đội tàu đã xảy ra 4 vụ va chạm ở châu Á kể từ đầu năm đến nay, khiến một số thủy thủ thiệt mạng.
Phó Đô đốc Joseph Aucoin.
Phó Đô đốc Joseph Aucoin.

Reuters cho hay, thông tin trên được tờ Wall Street Journal dẫn lời một số quan chức Mỹ công bố.

Theo các nguồn tin này, Phó Đô đốc Joseph Aucoin – một chỉ huy 3 sao của Hạm đội số 7 của Mỹ đóng quân tại Yokosuka, Nhật Bản - sẽ bị cách chức chỉ huy trong hôm nay, 23/8, vì 4 vụ va chạm của các tàu trong hạm đội do ông chỉ huy xảy ra trong 8 tháng đầu năm nay, trong đó có 2 vụ chết người. 

Liên quan đến vụ đâm va giữa tàu khu trục USS John S. McCain và tàu chở dầu Liberia ở vùng biển ngoài khơi Singapore hôm 21/8, hải quân Mỹ cho biết các thợ lặn đã phát hiện thi thể của một số trong số 10 thủy thủ còn mất tích sau vụ việc. 

Ngoài ra, Đô đốc Scott Swift ngày 22/8 cho biết thêm rằng Hải quân hoàng gia Malaysia cũng vừa tìm được một thi thể ở trên biển và giới chức các bên đang tìm hiểu xem liệu thi thể này có nằm trong số những thủy thủ mất tích hay không.

USS John S. McCain là một trong các tàu thuộc Hạm đội 7. Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, tàu khu trục USS Fitzgerald cũng thuộc Hạm đội này đã va chạm với một tàu hàng ngoài khơi Nhật Bản làm 7 thủy thủ thiệt mạng.

Các vụ va chạm của các tàu thuộc Hạm đội 7 của Mỹ xảy ra từ đầu năm đến nay còn có vụ một tàu chiến đâm vào bờ ở Nhật Bản và một tàu khác bị một tàu Hàn Quốc va chạm trong vùng biển Hàn Quốc.

Vụ va chạm mới nhất đã khiến Hải quân Mỹ phải ra lệnh cho toàn bộ đội tàu ngừng hoạt động trong 1 ngày - một lệnh hiếm khi được đưa ra – để đánh giá lại toàn bộ các vấn đề liên quan đến hoạt động của đội tàu.

Đọc thêm