Hải quân Mỹ thử thành công “vũ khí mạnh nhất”

(PLVN) - Hải quân Mỹ ngày 13/2 thông báo cùng ngày đã phóng thử thành công tên lửa Trident II không mang đầu đạn.
Hình ảnh vụ phóng tên lửa do Hải quân Mỹ công bố.
Hình ảnh vụ phóng tên lửa do Hải quân Mỹ công bố.

Theo tuyên bố của Hải quân Mỹ, tên lửa Trident II đã được phóng từ một tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Ohio trên thao trường thử nghiệm ở ngoài khơi bờ biển San Diego, bang California.

Lần phóng này đánh dấu vụ thử nghiệm thành công thứ 177 của Mỹ đối với hệ thống vũ khí chiến lược Trident II.

“Vụ thử nghiệm cho thấy độ tin cậy của khả năng răn đe hạt nhân trên biển của chúng ta”, Phó Đô đốc Johnny Wolfe - Giám đốc các chương trình vũ khí chiến lược của Hải quân Mỹ - nhấn mạnh.

Ông Wolfe cho biết thêm rằng Mỹ cũng đang phát triển một phiên bản thế hệ tiếp theo của tên lửa Trident, qua đó giúp tăng khả năng răn đe trên biển của nước này trong 40 năm tiếp theo.

Trident II D5 là thế hệ tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới nhất của Hải quân Mỹ. Tên lửa này có chiều dài 13.41m, nặng 58.500kg, là phiên bản nâng cấp của vũ khí hạt nhân Trident I mà Mỹ sở hữu từ thời kỳ những năm 1970.

Tên lửa này ban đầu được thiết kế để phục vụ cho Hải quân Mỹ đến năm 2027 nhưng thời gian qua vũ khí này đã trải qua một loạt các hoạt động nâng cấp nhằm kéo dài tuổi thọ.

Theo tờ National Interest, Hải quân Mỹ đang hiện đại hóa kho vũ khí của tên lửa hạt nhân Trident II D5 để đảm bảo tuổi thọ của các tên lửa này có thể kéo dài thêm 25 năm.

Theo số liệu của Hải quân Mỹ, tên lửa nói trên có thể di chuyển hơn 6.000m mỗi giây, có giá 30 triệu USD mỗi chiếc.

Vẫn theo tờ National Interest, đây chính là vũ khí mạnh nhất của Hải quân Mỹ, được thiết kế để có thể phá hủy cả một đất nước./.

Đọc thêm