Hải quân Nga sắp nhận tàu ngầm “nguy hiểm nhất thế giới”

(PLVN) - Tàu Knyaz Vladimir - tàu ngầm hạt nhân đầu tiên được đóng theo dự án đóng tàu 955A (Borei-A) của Nga - sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga vào cuối tháng 6 tới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hãng tin TASS dẫn một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga khẳng định, tàu ngầm hạt nhân dẫn đầu của dự án 955A dự kiến sẽ được giao cho Hải quân Nga trước khi kết thúc nửa đầu năm, tức là trước cuối tháng 6.

“Trước thời điểm đó, con tàu chắc chắn sẽ trải qua ít nhất một cuộc thử nghiệm trên biển, thậm chí có thể là 2 hoặc 3 thử nghiệm trên biển nữa”, nguồn tin cho hay.

Nguồn tin của TASS cho biết thêm rằng các thử nghiệm bổ sung trên biển là cần thiết để kiểm tra khả năng hoạt động của tàu cũng như tất cả các bộ phận và hệ thống sau khi bộ phận sản xuất đã tiến hành loại bỏ những thiếu sót được phát hiện trong các thử nghiệm vào năm 2019.

Knyaz Vladimir là tàu tuần dương dưới nước mang tên lửa chiến lược, đại diện cho thế hệ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thứ 4 được chế tạo cho Hải quân Nga.

Đây là tàu ngầm đầu tiên được đóng theo Dự án 955A – là dự án đóng phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Borei của dự án 995.

So với 3 tàu ngầm lớp Borei đầu tiên là các tàu Yuri Dolgoruky, Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh, tàu Knyaz Vladimir ít ồn ào hơn và có hệ thống điều khiển vũ khí, độ sâu và vũ khí được cải thiện.

Tờ National Interest trong một bài viết năm 2018 xếp các tàu ngầm hạt nhân Borei của Nga vào danh sách những loại vũ khí nguy hiểm nhất mà nhân loại phát minh ra.

Theo tạp chí này, các tàu Borei được trang bị 16 tên lửa đạn đạo Bulava, mỗi chiếc số đó có tới 10 đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 8.000 km. Ngoài ra, các tàu ngầm này cũng được trang bị ống phóng ngư lôi 533mm.

Hôm 10/2 vừa qua, người đứng đầu Tập đoàn đóng tàu United của Nga Alexei Rakhmanov đã thông báo rằng việc đóng tàu đã hoàn thiện và các thử nghiệm đã kết thúc.

Tướng Sergei Shoigu - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – ngày 3/3 cũng đã xác nhận rằng việc chuyển giao tàu Knyaz Vladimir đã được lên kế hoạch tiến hành trong năm nay.