Hải quân Nga sắp nhận tàu ngầm “nguy hiểm nhất thế giới” phiên bản nâng cấp

(PLVN) - Tàu ngầm Knyaz Vladimir – tàu ngầm chiến lược chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên được nâng cấp của Dự án 955A (Borei-A) có thể được bàn giao cho Hải quân Nga vào cuối tháng 5 này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ.

“Công ty đóng tàu Sevmash đã chuẩn bị con tàu cho việc bàn giao. Ngày chuyển giao tàu đang được quyết định. Việc này có thể diễn ra vào cuối tháng 5”, nguồn tin cho biết.

Knyaz Vladimir là tàu tuần dương dưới nước mang tên lửa chiến lược được đóng theo Dự án 955A đã được cải tiến.

Tàu này đại diện cho thế hệ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thứ 4 được chế tạo cho Hải quân Nga. 

Tàu Knyaz Vladimir đã được thả nổi vào tháng 11/2017. Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga, tàu ngầm Knyaz Vladimir hoạt động ít ồn ào hơn và có hệ thống kiểm soát cơ động, độ sâu và vũ khí được cải thiện.

Đến nay, tàu Knyaz Vladimir chạy bằng năng lượng hạt nhân đã hoàn thành các thử nghiệm cấp nhà nước. Vào mùa thu năm 2019, tàu này đã bắn thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava.

Bốn tàu ngầm lớp Borei-A nữa cũng đang ở các giai đoạn xây dựng khác nhau. Ngoài ra, một hợp đồng đã được ký kết để đóng thêm 2 tàu tuần dương dưới nước mang tên lửa của Dự án này. Giới chức Nga cũng có kế hoạch đóng thêm 2 tàu ngầm Borei-A.

Các tàu ngầm được đóng theo Dự án 955 và Dự án 955A được phát triển bởi Cục thiết kế kỹ thuật hàng trung tâm Rubin thuộc Tập đoàn đóng tàu United. 

Tất cả các tàu ngầm lớp Borei đều mang theo 16 tên lửa đạn đạo Bulava. Chúng cũng được trang bị ống phóng ngư lôi 533mm. 

Hiện tại, 3 tàu ngầm mang tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân được đóng theo Dự án 955 đang hoạt động trong Hạm đội Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Tờ National Interest trong một bài viết năm 2018 xếp các tàu ngầm hạt nhân Borei của Nga vào danh sách những loại vũ khí nguy hiểm nhất mà nhân loại phát minh ra.

Theo tạp chí này, các tàu Borei được trang bị 16 tên lửa đạn đạo Bulava, mỗi chiếc số đó có tới 10 đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 8.000 km. Ngoài ra, các tàu ngầm này cũng được trang bị ống phóng ngư lôi 533mm.

Hôm 10/2 vừa qua, người đứng đầu Tập đoàn đóng tàu United của Nga Alexei Rakhmanov đã thông báo rằng việc đóng tàu đã hoàn thiện và các thử nghiệm đã kết thúc.

Tướng Sergei Shoigu - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – ngày 3/3 cũng đã xác nhận rằng việc chuyển giao tàu Knyaz Vladimir đã được lên kế hoạch tiến hành trong năm nay.