Hai tên lửa siêu thanh 'không thể bị đánh chặn' của Nga chuẩn bị trực chiến

(PLVN) - Hai tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên được trang bị phương tiện tăng tốc hạt nhân Avangard sẽ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu thử nghiệm trong vài tuần tới. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hãng tin TASS dẫn một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, các đơn vị đang tiến hành chuẩn bị và đặt các tên lửa vào hầm chứa.

“Vào cuối tháng 11, đầu tháng 12, 2 tên lửa được trang bị các phương tiện bay siêu âm thuộc trung đoàn Avangard đầu tiên sẽ đảm nhận nhiệm vụ chiến đấu thử nghiệm trong sư đoàn Dombarovsky của Lực lượng tên lửa chiến lược”, nguồn tin cho biết.

Cùng với việc chuẩn bị và đưa 2 tên lửa vào các hầm chứa, các đơn vị của Nga cũng tiến hành kiểm tra hoạt động của trung đoàn chỉ huy và nhiều công việc khác. 

Hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard dự kiến sẽ lần đầu gia nhập Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Nga vào khoảng cuối năm 2019.

Phát biểu trước Hội đồng Liên bang Nga ngày 1/3/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên  bố, hệ thống tên lửa Avangard là tên lửa “bất khả xâm phạm”, “không thể bị đánh chặn”.

Theo Tổng thống Nga, tên lửa này có tốc độ nhanh hơn 20 lần so với tốc độ âm thanh “lao về mục tiêu như một quả cầu lửa”.

Tổng thống Putin cũng đã gọi Avangard là sự đáp trả “đầy đủ và không đối xứng” đối với hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ.

Nga khẳng định chưa có nước nào sản xuất được mẫu vũ khí có sức mạnh tương đương Avangard.

Còn theo ông Alexei Leonkov - Tổng biên tập tạp chí Arsenal Otechestva, quỹ đạo bay của tên lửa Avangard là “không thể dự đoán được” vì nó có khả năng cơ động cao và tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Điều đó khiến Avangard trở thành hệ thống vũ khí “bất khả chiến bại” và là một mục tiêu “không thể chế ngự” đối với hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ.