Hạm đội Nga sắp nhận tàu ngầm “nguy hiểm nhất thế giới”

(PLVN) - Hạm đội phương Bắc của Nga sẽ sớm tiếp nhận tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Knyaz Vladimir và tàu khu trục Đô đốc Kasatonov.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đưa ra trong một cuộc họp của ban lãnh đạo Bộ quốc phòng Nga.

Theo đó, Bộ trưởng Nga cho biết, đến cuối năm nay, Hạm đội phương Bắc của Nga sẽ được nhận bàn giao tổng cộng 6 tàu chiến và tàu ngầm.

“Tỉ lệ vũ khí tối tân trong Hạm đội này đang tăng lên. Năm nay, dự kiến Hạm đội sẽ nhận việc chuyển giao 6 tàu mặt nước, tàu ngầm và xuồng”, ông Shoigu cho biết. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga thông tin rằng, trước mắt, Hạm đội phương Bắc sẽ nhận được tàu tuần dương mang tên lửa hạt nhân Knyaz Vladimir và tàu khu trục Đô đốc Kasatonov.

Các tàu này đã vượt qua các thử nghiệm thành công ở được tiến hành ở Biển Trắng và Biển Barents.

“Nhìn chung, hơn 180 vũ khí và thiết bị quân sự đảm bảo thích ứng với điều kiện hoạt động ở Bắc cực khắc nghiệt sẽ được bàn giao cho Hạm đội phương Bắc vào cuối năm nay”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói.

Knyaz Vladimir là tàu ngầm đầu tiên được đóng theo Dự án 955A - phiên bản cải tiến của tàu lớp  Borei được đóng theo dự án đóng tàu 995.

So với 3 tàu ngầm lớp Borei đầu tiên là các tàu Yuri Dolgoruky, Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh, tàu Knyaz Vladimir ít ồn ào hơn và có hệ thống điều khiển vũ khí, độ sâu và vũ khí được cải thiện.

Tờ National Interest trong một bài viết năm 2018 xếp các tàu ngầm hạt nhân Borei của Nga vào danh sách những loại vũ khí nguy hiểm nhất mà nhân loại phát minh ra.

Theo tạp chí này, các tàu Borei được trang bị 16 tên lửa đạn đạo Bulava, mỗi chiếc số đó có tới 10 đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 8.000 km.