Hạm đội Nga sẽ nhận thêm 2 tàu hộ tống có tên lửa khiến Tomahawk của Mỹ 'chào thua'

(PLVN) - Các tàu hộ tống tối tân Geroi Rossiiskoi Federatsii Aldar Tsydenzhapov và Rezky được sản xuất theo dự án đóng tàu 20380 của Nga sẽ lần lượt gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương vào các năm 2020 và 2021.
Tàu hộ tống Gromky được sản xuất theo dự án đóng tàu 20380 của Nga.
Tàu hộ tống Gromky được sản xuất theo dự án đóng tàu 20380 của Nga.

Hãng tin TASS của Nga dẫn lời Đại úy Nikolai Voskresensky – người phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga – cho biết, tàu hộ tống Geroi Rossiiskoi Federatsii Aldar Tsydenzhapov sẽ bắt đầu các thử nghiệm chính thức vào tháng 8/2019. 

Dự kiến, sau quá trình thử nghiệm, tàu này sẽ được đưa vào biên chế của Hạm đội Thái Bình Dương vào năm 2020. 

Ông Voskresensky cũng cho biết, tàu hộ tống Rezky sẽ được tăng cường cho hạm đội trên vào năm 2021, trở thành tàu thứ 4 thuộc lớp này có tên trong biên chế của Hạm đội Thái Bình Dương.

Thông tin trên được Đại úy Nikolai Voskresensky đưa ra sau khi phái đoàn của Hạm đội Thái Bình Dương ngày 1/7 đã kiểm tra việc xây dựng các tàu hộ tống mới tại Nhà máy đóng tàu Amur ở Komsomolsk-on-Amur. 

Tại cuộc kiểm tra, Phó Tư lệnh Hạm đội Igor Korolyov và các sĩ quan từ Ban Giám đốc Kỹ thuật của Hạm đội đã kiểm tra về đường trượt, đánh giá mức độ hoàn thành của các tàu.

Dự án đóng tàu 20380 là dự án đóng các tàu riêng cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Các tàu của dự án này do Cục thiết kế hàng hải trung tâm Almaz thực hiện và có nhiệm vụ hoạt động ở khu vực biển gần, chiến đấu với tàu mặt nước và tàu ngầm của đối phương, yểm trợ pháo cho lực lượng tấn công đổ bộ.

Điểm đáng chú ý ở đây là các tàu này được trang bị tên lửa hành trình Kalibr. Theo giới chức Nga, đây là tên lửa có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa nào.

Bởi, trong chuyến bay, tên lửa này của Nga liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện. Kalibr được đánh giá là có những tính năng vượt trội tên lửa “Tomahawk” của Mỹ.