Hàn Quốc bắt buộc phải quét mã QR tại các cơ sở vui chơi, giải trí

(PLVN) -Ngày 10/6, Hàn Quốc chính thức áp dụng hình thức quét mã QR tại các quán bar, hộp đêm, quán karaoke, nhà hàng, câu lạc bộ và các cơ sở giải trí khác trên khắp đất nước, nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.
Hàn Quốc bắt buộc phải quét mã QR tại các cơ sở vui chơi, giải trí

Theo đó, khoảng 80.000 cơ sở giải trí cả nước được yêu cầu quét mã QR trên điện thoại thông minh cho tất cả khách hàng để lưu hồ sơ cá nhân. Ngoài các cơ sở giải trí, một số nơi như phòng tập thể dục trong nhà, phòng hòa nhạc, phòng thư viện và các nhà thờ đều năm trong danh sách phải quét mã QR. Một số nơi được chính quyền địa phương chỉ định là khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao cũng phải bắt buộc đăng ký mã QR.

Khách hàng khi đến những địa điểm trên sẽ nhận mã QR một lần thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh và đăng ký mã đó cho người quản lý cơ sở. Sau đó, người quản lý sẽ quét mã và đưa vào sổ đăng ký khách hàng kỹ thuật số, để lưu trữ thông tin trong 4 tuần.

Đối với những người không quen sử dụng mã QR hoặc từ chối sử dụng phương pháp này, người quản lý tại cơ sở đó sẽ được yêu cầu lưu giữ thông tin liên hệ bằng văn bản của những khách hàng đó.

Biện pháp tích hợp thông tin điện tử này giúp các cơ quan y tế dễ dàng đối chiếu số liệu được lưu trữ tại Trung tâm dữ liệu an sinh xã hội với dữ liệu mã QR riêng do nhà điều hành ứng dụng cung cấp. Từ đó, có thể theo dõi lộ trình của từng khách hàng tại các cơ sở cụ thể, trong trường hợp phát hiện ca lây nhiễm mới.

Nhật ký truy cập tại các cơ sở giải trí dựa trên mã QR cho kết quả chính xác và đáng tin cậy, để theo dõi tốt hơn các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng có thể xảy ra. Bởi trước đó hàng ngàn cái tên được ghi nhận có mặt tại các hộp đêm ở khu phố tại Itaewon đều không chính xác. 

Do đó, các cơ quan y tế sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ để khiến các doanh nghiệp tuân thủ các biện pháp này, đối với những doanh nghiệp không tuân thủ nghiêm túc sẽ bị phạt với mức phạt lên tới 3 triệu won (2.500 USD) hoặc ra lệnh đình chỉ hoạt động.

Bên cạnh các quán bar và câu lạc bộ, các trường luyện thi dự kiến cũng sẽ áp dụng các quét mã QR để bảo vệ học sinh khỏi bị nhiễm virus Covid-19. Bộ Giáo dục nước này cho biết nhật ký điện tử có thể tăng cường hiệu quả của việc theo dõi thông tin liên lạc và giúp các cơ sở giáo dục dễ dàng duy trì quản lý các thông tin liên quan.