Hàn Quốc có thể bỏ phiếu luận tội tổng thống đầu tuần tới

(PLO) - Các nhà làm luật Hàn Quốc vừa cho biết phiên bỏ phiếu về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye sẽ được tổ chức sớm nhất là trong tuần tới.
Bà Park Geun-hye.
Bà Park Geun-hye.

Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Woo Sang-ho – lãnh đạo đảng đối lập chính Dân chủ - cho biết đảng này muốn tổ chức cuộc bỏ phiếu về việc luận tội tổng thống sớm nhất là vào ngày 2/12 và muộn nhất là ngày 9/12.

Đài ABC đưa tin, một nhà làm luật cấp cao trong đảng Saenuri cầm quyền cũng đã xác nhận việc bỏ phiếu luận tội có thể được Quốc hội Hàn Quốc tiến hành vào ngày 9/12. 

Các đảng đối lập ở Hàn Quốc những ngày qua tỏ ra do dự trong việc thúc đẩy việc luận tội tổng thống dù họ đang chiếm thế đa số trong Quốc hội gồm 300 ghế của nước này vì việc luận tội cần phải nhận được 2/3 số nghị sỹ ủng hộ mới được tiến hành.

Tuy nhiên, các đảng trên đã được tiếp thêm động lực khi cựu lãnh đạo đảng cầm quyền Kim Moo-sung hôm 23/11 tuyên bố bà Park phải bị luận tội vì đã vi phạm hiến pháp. 

Trong các diễn biến có liên quan đến vụ việc, các công tố viên Hàn Quốc ngày 25/11 đã thẩm vấn một giám đốc điều hành của Tập đoàn SK về các cáo buộc cho rằng tập đoàn lớn thứ 3 của Hàn Quốc đã quyên những khoản tiền lớn cho các tổ chức do bạn thân của Tổng thống Park kiểm soát để vận động bà Choi và bà Park ủng hộ hoạt động kinh doanh miễn thuế của tập đoàn.

Cùng ngày, tòa án Hàn Quốc cũng cho phép nông dân Hàn Quốc xuống đường ở Seoul để tham gia các cuộc biểu tình phản đối vụ việc.