Hàn Quốc dỡ bỏ lệnh cấm truyền hình trực tiếp các phiên tòa

(PLO) - Tòa án tối cao Hàn Quốc ngày 25/7 đã dỡ bỏ lệnh cấm quay phim tại các phiên tòa, mở ra khả năng các phiên tuyên án cựu Tổng thống Park Geun-Hye và người thừa kế Samsung Lee Jae-Yong sẽ được truyền hình trực tiếp tới người dân.
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Theo AFP, quy định mới về việc quay phim các phiên tòa đã được thông qua tại phiên họp của các thẩm phán Tòa án tối cao Hàn Quốc do Chánh án Yang Sung-Tae chủ trì diễn ra sáng 25/7.

“Với sửa đổi vừa được thông qua, việc đưa tin trực tiếp các phiên tuyên án tại tòa cấp sơ thẩm và tòa phúc thẩm sẽ được cho phép”, Tòa án tối cao Hàn Quốc thông báo. 

Tòa trên cho biết thêm rằng biện pháp này giúp tăng cường quyền được biết của người dân và quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8.

Theo Người phát ngôn Tòa án tối cao Hàn Quốc Cho Byung-Koo, các thẩm phán chủ trì phiên tòa sẽ là người quyết định có cho phép tường thuật trực tiếp phán quyết và quá trình kết án hay không. 

“Nhưng tại thời điểm bản án được đưa ra, máy quay sẽ chỉ được phép quay thẩm phán chứ không phải người bị kết án”, ông Cho nói thêm. 

Sau quyết định của Tòa án tối cao Hàn Quốc, nhiều người cho rằng phiên kết tội bà Park – dự kiến diễn ra vào tháng 10 - và người thừa kế Samsung – có thể là cuối tháng 8 tới - sẽ được truyền hình trực tiếp. 

Cho đến nay, việc phát trực tiếp các phán quyết chỉ được áp dụng đối với Tòa án tối cao Hàn Quốc còn việc đưa tin trực tiếp các phiên tòa của các tòa cấp dưới sẽ chỉ được thực hiện nếu được sự đồng ý của bị cáo.