Hàn Quốc lên tiếng chính thức về vụ nổ súng với Triều Tiên ở DNZ

(PLVN) -  Yonhap dẫn các nguồn tin hôm thứ Tư (12/5) cho biết, Hàn Quốc đã bảo đảm bằng chứng "quyết định" rằng vụ nổ súng gần đây của Triều Tiên tại một trong những đồn biên phòng của Hàn Quốc ở biên giới hai nước là không cố ý. Đánh giá này phù hợp với quyết định của Hoa Kỳ rằng vụ việc là "tình cờ".
Một đồn biên phòng của Triều Tiên tại biên giới liên Triều gần TP Paju, tỉnh Gyeonggi được chụp ngày 3/5/2020. Ảnh: Yonhap
Một đồn biên phòng của Triều Tiên tại biên giới liên Triều gần TP Paju, tỉnh Gyeonggi được chụp ngày 3/5/2020. Ảnh: Yonhap

Theo Tham mưu trưởng liên quân (JCS), vào ngày 3/5, ít nhất bốn viên đạn từ miền Bắc đã bắn trúng đồn biên phòng của Hàn Quốc tại khu vực trung tâm của Khu phi quân sự (DNZ) ở Cheorwon khiến quân đội Hàn Quốc phải bắn trả. 

Giải thích kết quả điều tra vụ việc, một sĩ quan cao cấp của JCS nói với các phóng viên: "Tôi không thể cho bạn biết chi tiết, nhưng chúng tôi đã bảo đảm bằng chứng từ nhiều nguồn thông tin tình báo khác nhau, bao gồm cả những tình huống bất thường, rằng đó là sự tình cờ".

Các quan chức sau đó mô tả bằng chứng là "quyết định" mà theo các nguồn tin của Yonhap cho biết, bằng chứng bao gồm tình báo tín hiệu (SIGINT) đã được chia sẻ với Hoa Kỳ vào ngày xảy ra vụ việc.  Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cũng nói trong một cuộc phỏng vấn với ABC News rằng ông tin rằng vụ việc là "tình cờ".

Sĩ quan JCS cũng chỉ ra rằng Triều Tiên không có hành động cụ thể nào mặc dù Hàn Quốc nổ súng tại đồn biên phòng. "Nếu họ đã nhận ra tình huống nghiêm trọng, đáng lẽ họ nên chuẩn bị hành động, giống như chúng tôi đã làm vào thời điểm đó. Nhưng không có động thái cụ thể nào đã diễn ra. Thậm chí, người dân ở gần hiện trường vẫn làm công việc đồng áng thường ngày" khi có vụ nổ súng.

Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon-chul (thứ 3 từ trái sáng) đến thăm DNZ gần Paju, tỉnh Gyeonggi, vào ngày 6/5/2020. Ảnh do Văn phòng Bộ trưởng Thống nhất cung cấp cho Yonhap.
Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon-chul (thứ 3 từ trái sáng) đến thăm DNZ gần Paju, tỉnh Gyeonggi, vào ngày 6/5/2020. Ảnh do Văn phòng Bộ trưởng Thống nhất cung cấp cho Yonhap.

Một sĩ quan JCS cho rằng, vụ nổ súng diễn ra vào thời điểm các binh sĩ Triều Tiên đổi ca và kiểm tra súng hoặc thiết bị của họ có khả năng vô tình súng cướp cò. Hơn nữa, trong điều kiện có sương mù và đồn biên phòng của Triều Tiên ở vị trí thấp hơn đồn biên phòng của Hàn Quốc nên không thể có hành động khiêu khích xảy ra.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên vẫn im lặng mặc dù Hàn Quốc đã lập tức gửi một thông báo khiếu nại mạnh mẽ và kêu gọi giải thích ngay về vụ việc. "Chúng tôi liên lạc với Triều Tiên hai lần một ngày qua đường dây nóng quân sự và nêu vấn đề. Chúng tôi đang chờ phản hồi của họ", một quan chức của Bộ cho biết.

Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) do Hoa Kỳ lãnh đạo, điều hành tại vùng đệm và thực thi Thỏa thuận đình chiến, cho biết họ đã phái một nhóm điều tra đặc biệt đa quốc gia đến hiện trường để xác định xem có bất kỳ vi phạm hiệp ước đình chiến của hai miền Triều Tiên 1950-1953 trong vụ nổ súng hay không.

Đó là vụ nổ súng đầu tiên giữa Nam và Bắc Triều Tiên trong nhiều năm. Theo Thỏa thuận quân sự toàn diện được ký vào tháng 9/2018, hai miền Triều Tiên đã đồng ý tạm dừng mọi hành động thù địch với nhau, một động thái nhằm giảm căng thẳng và xây dựng lòng tin trên bán đảo này.

Khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên, dài khoảng 250 km và rộng 4 km, là một trong những đường biên giới được kiểm soát nghiêm ngặt nhất thế giới.

Đọc thêm