Hàn Quốc nâng cảnh báo nCoV lên mức cao nhất

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo nước này đã nâng cảnh báo nCoV lên "mức cao nhất" trong bối cảnh số ca nhiễm đang tăng nhanh.

"Dịch bệnh Covid-19 đang trải qua bước ngoặt nguy hiểm. Những ngày tới sẽ là giai đoạn rất quan trọng", Tổng thống Moon hôm nay phát biểu tại một cuộc họp của chính phủ. "Chính phủ sẽ nâng cảnh báo lên mức cao nhất là 'mức nghiêm trọng' dựa theo khuyến nghị từ các chuyên gia, đồng thời sẽ củng cố mạnh mẽ hệ thống phản ứng của chúng ta".

Ông cũng thúc giục các quan chức chính quyền không do dự trong việc sử dụng "các biện pháp quyết liệt chưa từng có tiền lệ" nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan.

Đây là lần đầu tiên sau 11 năm, kể từ dịch cúm A H1N1 hồi năm 2009, Hàn Quốc nâng cảnh báo lên mức cao nhất trong thang điểm 4 cấp độ của mình.

Nhân viên y tế tẩy trùng tại một khu chợ ở thành phố Daegu, phía đông nam Hàn Quốc. Ảnh: AFP.

Nhân viên y tế tẩy trùng tại một khu chợ ở thành phố Daegu, phía đông nam Hàn Quốc. Ảnh:AFP

Tính đến chiều nay, Hàn Quốc đã ghi nhận 169 ca nhiễm mới nCoV, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 602, trong đó 5 người đã tử vong, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (KCDC). Trong số các ca nhiễm mới, 95 ca có liên quan tới giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở thành phố Daegu.

Giáo phái Tân Thiên Địa trở thành tâm điểm chú ý của đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Daegu, thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc với 2,5 triệu dân, sau khi một nữ tín đồ 61 tuổi lây virus cho hàng chục người khác.

Bà này được gọi là "Bệnh nhân thứ 31", nhập viện hôm 8/2 vì tai nạn giao thông nhưng hai lần từ chối xét nghiệm nCoV. Bà sau đó đi nhà thờ của Tân Thiên Địa 4 lần và được xác nhận dương tính với nCoV hôm 18/2. Khoảng 9.300 thành viên giáo phái đã được yêu cầu tự cách ly hoặc không ra khỏi nhà. Tân Thiên Địa bị giáo hội Cơ đốc giáo chính thống coi là dị giáo.

Tổng thống Moon cho rằng việc đóng cửa các cơ sở có mối liên hệ với Tân Thiên Địa và hạn chế hoạt động của giáo phái này trên cả nước là các biện pháp không thể không thực hiện để bảo vệ an toàn và sức khỏe cộng đồng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp về đối phó với dịch Covid-19 hôm nay. Ảnh: AAP.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp về đối phó với dịch Covid-19 hôm nay. Ảnh:AAP

Ông đề nghị các tín đồ Tân Thiên Địa hợp tác với chính quyền và kêu gọi người dân cả nước không tham gia các hoạt động tập thể, cả ở trong nhà và ngoài trời, ở thời điểm hiện nay.

"Tình hình đang rất trầm trọng nhưng chúng ta có thể vượt qua. Chính phủ có đầy đủ năng lực và sự tự tin để kiểm soát và xử lý sự lây lan của bệnh truyền nhiễm. Tin tưởng và hợp tác là cách để chúng ta chiến thắng virus", Tổng thống Moon nhấn mạnh.

Đọc thêm