Hàn Quốc náo động vì 'người bạn thân của Tổng thống'

(PLO) - Thông tin cho rằng một người bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye – con gái của giáo chủ một giáo phái bí ẩn – dù không có bất cứ chức danh nào trong chính phủ nhưng lại có năng lực can thiệp đến các vấn đề quốc gia đại sự ở nước này đang là tâm điểm chú ý của dư luận Hàn Quốc.
Bà Park và bà Choi
Bà Park và bà Choi

Theo hãng tin Yonhap, người phụ nữ bí ẩn nói trên là bà Choi Soon-sil. Bà này là con gái của ông Choi Tae-min – người đứng đầu một nhóm tôn giáo bí ẩn có tư tưởng trộn lẫn giữa Phật giáo, Thiên Chúa giáo và tín ngưỡng bản địa. Bà Park được cho là đã có quan hệ thân tình với gia đình nhà Choi kể từ khi mẹ của bà bị ám sát năm 1974. Sau khi ông Choi Tae-min qua đời năm 1994, bà Park thậm chí còn duy trì quan hệ thân thiết với bà Choi hơn vì 2 người cùng là phụ nữ. 

Bà này dù không giữ một vai trò nào trong Chính phủ nhưng đang bị tình nghi lợi dụng quan hệ bạn bè thân thiết với Tổng thống Park để can thiệp vào các công việc của nhà nước. Truyền thông Hàn Quốc dẫn nhiều nguồn tin cấp cao nói rằng bà Choi thậm chí còn kiểm soát mọi hoạt động trong Phủ Tổng thống, từ việc chỉ dẫn bà Park nên mặc trang phục màu gì cho hợp phong thủy cho đến đưa ra những gợi ý quyết sách đối với những vấn đề trọng đại của đất nước. 

Ngoài ra, bà này còn bị cáo buộc đã lợi dụng quan hệ với bà Park để gây áp lực buộc các công ty ở Hàn Quốc phải quyên tặng hàng chục tỉ won vào 2 tổ chức phi lợi nhuận do bà thành lập và bòn rút tiền từ 2 tổ chức này. Phát biểu trên truyền hình quốc gia về những cáo buộc nhằm vào bà và người bạn thân, Tổng thống Hàn Quốc hôm 25/10 đã xin lỗi người dân, thừa nhận việc hàng chục bài phát biểu của Tổng thống đã bị rò rỉ tới bà Choi trước khi những bài phát biểu này được truyền tải tới người dân.

Trong các diễn biến mới nhất liên quan đến vụ việc, các công tố viên Hàn Quốc ngày 30/10 cho biết bà Choi đã trở về Hàn Quốc sau 2 tháng lẩn trốn ở châu Âu. “Bà Choi Soon-sil đã tự nguyện từ sân bay Heathrow ở Anh trở về Hàn Quốc vào lúc 7h30 trên một chuyến bay của hãng hàng không British Airways”, một công tố viên cấp cao của Hàn Quốc cho biết. 

Sau khi bà Choi về nước, đại diện pháp lý của bà là ông Lee Kyung-jae đã có cuộc gặp với các phóng viên ở Seoul. Tại cuộc gặp này, ông Lee cho hay bà Choi về nước để chịu thẩm vấn của các công tố viên nhà nước. Ông này cũng khẳng định bà Choi sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra. Vị luật sư cho biết ông đã đề nghị các điều tra viên hoãn việc triệu tập bà Choi trong 1 ngày vì bà này đang không khỏe và vừa về nước sau một chuyến bay dài.

Các công tố viên Hàn Quốc cũng xác nhận không triệu tập bà Choi trong ngày 30/10. “Bà ấy gửi lời xin lỗi sâu sắc nhất vì những hành động của bà đã gây ra sự chán nản và thất vọng với công chúng” – ông Lee nói thêm.

Vẫn theo ông Lee, con gái của bà Choi là Chung Yoo-ra không về nước cùng với mẹ. Cô Chung bị tình nghi đã được nhận những ân huệ trái pháp luật liên quan đến việc cô này được nhận vào học tại trường Đại học nữ Ewha – một trong những trường học uy tín nhất Hàn Quốc.

Việc trở về của bà Choi diễn ra 1 ngày sau khi các công tố viên Hàn Quốc đột kích nhà của những cố vấn của Tổng thống, tịch thu nhiều máy tính, tài liệu và thiết bị di động để phục vụ điều tra. Các công tố viên cũng đã tìm cách lục soát văn phòng của một số cố vấn nhưng Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc từ chối cho phép họ tiếp cận những nơi này với lý do bảo vệ bí mật nhà nước.

Các công tố viên Hàn Quốc cho biết họ đã một lần nữa tìm cách lục soát văn phòng của các cố vấn của bà Park vào buổi sáng 30/10 nhưng tiếp tục bị từ chối tiếp cận. Thay vì cho các điều tra viên trực tiếp lục soát, Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo sẽ cung cấp các tài liệu mà cơ quan điều tra yêu cầu.

Vụ bê bối mới nhất này đã khiến tỉ lệ ủng hộ bà Park rớt xuống còn 17%, là mức thấp nhất kể từ khi bà nhậm chức hồi tháng 2/2013. Hôm 29/10, hàng chục người biểu tình đã xuống đường ở Seoul để yêu cầu bà từ chức. Song, bà Park chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về vụ bê bối kể từ khi xin lỗi hôm 25/10. Ngày 30/10, bà được cho là đã có cuộc gặp với hơn 10 lãnh đạo của các nhóm xã hội dân sự để tham khảo ý kiến về cách thức xử lý tình hình. 

Đối mặt với những kêu gọi chịu trách nhiệm về bê bối từ công chúng, bà cũng dự kiến sẽ thay thế một số trợ lý thân tín nhất trong cuộc cải tổ nội các dự kiến diễn ra đầu tuần này. 

Đọc thêm