Hàn Quốc thất bại trong nỗ lực gây mưa nhân tạo đối phó ô nhiễm ”từ Trung Quốc”

(PLVN) - Nỗ lực của Hàn Quốc nhằm gây mưa nhân tạo để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí mà theo nhiều người là do nước láng giềng Trung Quốc gây ra đã thất bại, AFP dẫn thông tin từ chính phủ Hàn Quốc ngày 28/1 cho hay.
Nhiều người cho rằng ô nhiễm không khí ở Hàn Quốc là do hạt bụi từ Trung Quốc bay sang. (Ảnh minh họa)
Nhiều người cho rằng ô nhiễm không khí ở Hàn Quốc là do hạt bụi từ Trung Quốc bay sang. (Ảnh minh họa)

Theo AFP, tình trạng ô nhiễm không khí tại Hàn Quốc đã gia tăng trong những ngày gần đây. Nhiều người ở nước này cho rằng tình trạng ô nhiễm như vậy là do những hạt bụi siêu nhỏ từ Trung Quốc tràn sang qua biển.

Trong một nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề đang ngày càng trở thành sự quan ngại của người dân,  hôm 25/1 vừa qua, Cơ quan khí tượng Hàn Quốc đã điều 1 chiếc máy bay để rải các i-ốt bạc lên các đám mây với hy vọng thúc đẩy mưa.

Ý định của giới chức Hàn Quốc khi thực hiện kế hoạch này là để mưa xua tan các hạt và chất ô nhiễm trong không khí được gọi là “bụi mịn”.

Tuy nhiên, trong báo cáo sơ bộ được công bố ngày 28/1, Cơ quan khí tượng Hàn Quốc cho biết, phân tích ban đầu cho thấy thí nghiệm đưa lại kết quả đáng thất vọng.

Theo đó, cơ quan này cho hay chỉ ghi nhận những hạt mưa nhẹ, li ti trong khoảng vài phút.

“Dù thất bại hay thành công thì thử nghiệm này cũng là một cơ hội để tích lũy công nghệ cần thiết nhằm đẩy nhanh việc thương mại hóa việc tạo mưa nhân tạo”, Cơ quan khí tượng Hàn Quốc cho biết thêm.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tuần trước đã đề nghị các quan chức trong Chính phủ của ông giải quyết vấn đề ô nhiễm như xử lý “một thảm họa tự nhiên” đồng thời thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc nhằm giải quyết những lo ngại của công chúng về bụi từ Trung Quốc.