Hàn Quốc tìm cách đối phó với các biện pháp 'trả đũa' từ Trung Quốc

(PLO) - Đảng cầm quyền Hàn Quốc ngày 3/3 cam kết sẽ hợp tác với chính phủ để giảm thiểu thiệt hại do những biện pháp trả đũa của Trung Quốc đối với việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở nước này gây ra. 
Lotte Hàn Quốc đang gặp khó tại Trung Quốc
Lotte Hàn Quốc đang gặp khó tại Trung Quốc

Theo hãng tin Yonhap, cuộc họp tham vấn chính sách cấp cao giữa đảng cầm quyền tại Hàn Quốc với chính phủ ngày 3/3 có sự tham dự của quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn. Phát biểu tại cuộc họp, người đứng đầu đảng Hàn Quốc tự do cầm quyền In Myung-jin tuyên bố đảng này và chính phủ sẽ hợp tác chặt chẽ để đảm bảo người dân không phải gánh chịu thiệt hại từ các động thái của Trung Quốc.

Trong khi đó, Nghị sỹ Chung woo-taik thì thúc giục chính phủ không do dự trong việc xúc tiến kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa vì những áp lực từ bên ngoài. “Người dân đang lo ngại về những thái độ và hành động bất ngờ gần đây của Triều Tiên. Chúng ta cần một biện pháp rõ ràng để trấn an người dân” – ông nói. 

Cuộc họp của giới chức Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh các biện pháp trả đũa về kinh tế sau khi chính phủ Hàn Quốc ký thỏa thuận với Tập đoàn Lotte để lấy đất cho việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc. 

Trong đó, theo AFP, Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội ngày càng leo thang ở Trung Quốc sau khi ký thỏa thuận cấp đất cho hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ hôm 28/2 vừa qua. Ngay sau khi thỏa thuận được ký kết, tại Trung Quốc đã có nhiều lời kêu gọi tẩy chay tất cả những thứ liên quan đến người Hàn Quốc. 

Một trong những nhà sản xuất snack nổi tiếng nhất Trung Quốc đã rút các sản phẩm của công ty khỏi các cửa hàng Lotte trên khắp Trung Quốc, đồng thời tuyên bố sẽ không bao giờ hợp tác với công ty này nữa. Hiệp hội các nhà cung cấp sản phẩm cho các siêu thị ở Bắc Kinh – tổ chức đại diện cho hơn 120 công ty ở Trung Quốc – cũng được cho là đang lên kế hoạch trả đũa Lotte. 

Tại tỉnh Cát Lâm ở phía đông bắc Trung Quốc, một cuộc tẩy chay trên diện rộng của người tiêu dùng cũng đã được phát động. “Lotte ủng hộ  THAAD thì hãy biến khỏi Trung Quốc” – một khẩu hiệu tại cuộc biểu tình viết. Hồi tháng trước, Lotte cũng đã buộc phải dừng xây dựng một dự án công viên 2,6 tỉ USD ở phía đông bắc Trung Quốc sau khi giới chức địa phương tuyên bố phát hiện một số vấn đề an toàn tại dự án này. Các trang web của Lotte trong tuần này cũng đã bị tin tặc tấn công và đánh sập. 

Tình thế hiện nay đẩy Lotte vào thế khó khăn khi từ năm 1994 đến nay Tập đoàn này đã đầu tư hơn 8,76 tỉ USD vào các hoạt động ở Trung Quốc. Lotte hiện có 22 công ty con, 120 cửa hàng và 26.000 nhân viên ở Trung Quốc. Tổng doanh thu hàng năm của Lotte ở Trung Quốc đạt khoảng 2,6 tỉ USD và 70% doanh thu của các cửa hàng miễn thuế của tập đoàn này tại Hàn Quốc đến từ khách du lịch Trung Quốc. 

Tờ Global Times trong một xã luận ngày 2/3 tuyên bố toàn thể người dân Trung Quốc sẽ quyết tâm áp đặt các lệnh trừng phạt lên Hàn Quốc. Bắc Kinh không trực tiếp đe dọa Lotte nhưng một người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này ngày 2/3 tuyên bố sự thành công của tập đoàn tại Trung Quốc “phụ thuộc vào thị trường và người tiêu dùng Trung Quốc”.

Truyền thông Hàn Quốc ngày 2/3 cũng đưa tin Trung Quốc đã yêu cầu tất cả các công ty lữ hành của nước này không đưa du khách Trung Quốc sang Hàn Quốc. Một số trang web lớn của Trung Quốc cũng đã dừng chiếu một số chương trình giải trí của Trung Quốc trong khi một số đài cũng đã hủy suất diễn của một số ban nhạc Hàn Quốc. 

Đọc thêm