Hàn tố máy bay Trung Quốc xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không

(PLO) - Quân đội Hàn Quốc ngày 18/12 cáo buộc 5 máy bay quân sự của Trung Quốc cùng ngày đã tiến vào Vùng nhận dạng phòng không của nước này, khiến Seoul phải điều máy bay xuất kích khẩn cấp.
Ảnh phác họa do Yonhap công bố.
Ảnh phác họa do Yonhap công bố.

Yonhap dẫn thông tin từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, các máy bay của Trung Quốc bị phát hiện xâm phạm vào khu vực mà Hàn Quốc xác định là Vùng nhận dạng phòng không của nước này từ phía Tây Nam Đảo Ieo vào khoảng 10h00. 

“Quân đội của chúng ta thông qua Trung tâm báo cáo và kiểm soát xác nhận đó là các máy bay của Trung Quốc”, tuyên bố của JCS cho hay.

Theo một quan chức JCS, các máy bay của Trung Quốc bao gồm 2 máy bay ném bom, 2 máy bay chiến đấu và 1 máy bay do thám. 

Vẫn theo tuyên bố, Hàn Quốc đã điều các máy bay chiến đấu F-15K và  KF-16 thực hiện các biện pháp chiến thuật thông thường cho đến khi các máy bay của Hàn Quốc rời khỏi Vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc vào lúc 13h47 cùng ngày.

JCS cho biết phía Hàn Quốc đã thảo luận với Trung Quốc về vụ việc thông qua đường dây nóng và đang phân tích chính xác ý đồ của Trung Quốc. 

Vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc ở gần đảo Ieo chồng lấn với Vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc tuyên bố ở khu vực. Cả 2 nước đều bác bỏ việc có tranh chấp lãnh thổ đối với một đảo đá ở phía tây nam bán đảo Triều Tiên.

Vụ việc xảy ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cuối tuần qua đã có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Trung Quốc. Trong chuyến thăm, cả 2 bên đã cam kết sẽ tăng cường quan hệ song phương.