Hàng triệu phụ nữ ở Mỹ xuống đường tuần hành bảo vệ quyền phụ nữ

(PLO) - Hàng triệu phụ nữ tại thủ đô Washington và các bang trên khắp nước Mỹ đã tham gia hoạt động “Tuần hành vì phụ nữ,” lên tiếng bảo vệ quyền của phụ nữ trong ngày 20/1, đúng thời điểm tròn một năm nhậm chức của Tổng thống Donald Trump. 
Đoàn người tuần hành ở Seattle, Washingto, ngày 20/1. (Nguồn: AFP)
Đoàn người tuần hành ở Seattle, Washingto, ngày 20/1. (Nguồn: AFP)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, hoạt động tuần hành quy mô lớn diễn ra tại Washington, thành phố New York, Chicago, Los Angeles và nhiều thành phố khác trên toàn nước Mỹ. 

Ngoài các khẩu hiệu đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ như "Phụ nữ sẽ không cúi đầu”, “yêu cầu bình đẳng cho mọi người,” “quyền cho phụ nữ,” người tham gia tuần hành còn mang nhiều thông điệp gửi tới Tổng thống Trump liên quan vấn đề người nhập cư cũng như những vấn đề nước Mỹ đang phải đối mặt. 

Tại thủ đô Washington, đoàn tuần hành đổ ra Đại lộ Pennyslvania Avenue, đánh trống và hát vang trước Nhà Trắng. 

Tại thành phố New York, hơn 120.000 người đã xuống đường tuần hành bắt đầu từ Khách sạn quốc tế và Tòa tháp đều mang tên Tổng thống Trump, nằm trên đại lộ Fifth Avenue, gần Central Park. Đoàn tuần hành hô vang các khẩu hiệu bày tỏ sự ủng hộ các nhóm yếu thế gồm phụ nữ, người nhập cư và người da màu, đồng thời phản đối một số chính sách của Tổng thống Trump. 

Hoạt động thường niên "Tuần hành vì phụ nữ" năm thứ hai này diễn ra chỉ 12 giờ sau khi Chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động do hết ngân sách và đúng thời điểm tròn một năm kể từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống. Đây là một trong số hơn 200 hoạt động tương tự trên toàn thế giới được lên kế hoạch tổ chức trong 2 ngày 20-21/1. 

Trong khi đó, trên mạng xã hội, Tổng thống Trump đã hối thúc người dân không tham gia các cuộc tuần hành phản đối chính sách của mình. Thay vào đó, kêu gọi họ tham gia sự kiện kỷ niệm tròn một năm ngày ông nhậm chức, với thành quả kinh tế và bước tiến mang lại sự thịnh vượng cho nước Mỹ. 

Năm ngoái, khoảng 3 triệu người đã tham gia các hoạt động "Tuần hành vì phụ nữ" tại Mỹ. Hoạt động này cũng thu hút hàng trăm nghìn người tại ít nhất 300 thành phố trên toàn thế giới./. 

Đọc thêm