Hành vi xé bài phát biểu khi Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp liên bang thể hiện điều gì?

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 4/2 (giờ địa phương, sáng 5/2, giờ Việt Nam) đã đọc Thông điệp liên bang lần thứ 3 và cũng là thông điệp cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống hiện tại của ông. Sự chia rẽ giữa ông với đảng Dân chủ thể hiện rõ nét với việc lãnh đạo đảng này là Nancy Pelosi đã xé bản sao bài phát biểu ngay trên sóng truyền hình.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi xé bản sao Thông điệp liên bang ngay sau khi ông Trump kết thúc bài phát biểu
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi xé bản sao Thông điệp liên bang ngay sau khi ông Trump kết thúc bài phát biểu

“Tôi giữ lời hứa”

Theo AFP, trong Thông điệp liên bang đọc trước lưỡng viện Quốc hội năm nay, ông Trump đã chia sẻ về “những kết quả đáng kinh ngạc” mà nước Mỹ đạt được sau khi ông phát động “sự trở lại tuyệt vời của nước Mỹ”.

“Chỉ trong 3 năm ngắn ngủi, chúng ta đã phá vỡ tâm lý nước Mỹ suy tàn và chúng ta đã bác bỏ tư tưởng nước Mỹ thu hẹp lại. Chúng ta đang tiến về phía trước với một tốc độ không thể tưởng tượng được chỉ trong một thời gian ngắn và chúng ta sẽ không bao giờ quay trở lại”, ông Trump nói.

Vị Tổng thống của đảng Cộng hòa cho rằng các chính sách bãi bỏ quy định và cắt giảm thuế của ông – vốn bị các đối thủ chỉ trích là gây hại cho môi trường và ủng hộ người giàu hơn người nghèo – đã đưa đến “thành công vô song” cho nền kinh tế Mỹ.

“Ngay khi nhậm chức, tôi đã nhanh chóng hồi sinh nền kinh tế Mỹ, phá con số kỷ lục các quy định làm tiêu tan công ăn việc làm, cắt giảm thuế kỷ lục và đấu tranh cho các hiệp định thương mại công bằng và các bên đều có lợi”, ông Trump khẳng định.

Tổng thống Trump cho rằng, từ khi ông được bầu vào Nhà Trắng, nước Mỹ đã tạo ra 7 triệu việc làm mới, nhiều hơn 5 triệu việc làm so với dự đoán của các chuyên gia trong Chính phủ trước.

“Trong 8 năm của chính quyền trước, hơn 300.000 người trong độ tuổi lao động bị đẩy ra khỏi lực lượng lao động. Chỉ trong 3 năm trong nhiệm kỳ của tôi, hơn 3,5 triệu người trong độ tuổi lao động đã có công ăn việc làm”, ông Trump nói.

Ông Trump đề cập đến Hiệp ước thương mại Bắc Mỹ USMCA, thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, mức chi tiêu quân sự khổng lồ, các biện pháp “chưa từng có” để ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp và đề nghị “chấm dứt các cuộc chiến của Mỹ ở Trung Đông” như những ví dụ về việc thực hiện các cam kết của ông với cử tri. “Không giống như những người đến trước tôi, tôi đã giữ lời hứa”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Biểu hiện chia rẽ gây sốc

Đọc Thông điệp liên bang là một hoạt động thường niên quan trọng của người đứng đầu Chính phủ Mỹ, trong đó đưa ra tầm nhìn, phương hướng và chính sách đối nội cũng như đối ngoại của chính phủ trong cả năm. Thông điệp liên bang lần thứ 3 của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh Thượng viện Mỹ đưa ra phán quyết về việc luận tội ông trong ngày 5/2.

Đối mặt với một đảng Dân chủ đang bị chia rẽ và vấp phải sự khởi đầu hỗn loạn trong các cuộc bầu cử sơ bộ, ông Trump tự tin bước lên bục trong Hạ viện - nơi ông hồi tháng 12 năm ngoái đã bị buộc tội lạm quyền và cản trở Quốc hội và ngay lập tức tỏ dấu hiệu rằng ông đang ở trong chiến dịch tranh cử, không có ý định xoa dịu đối thủ khi phá lệ bằng cách từ chối bắt tay bà Nancy Pelosi – Chủ tịch Hạ viện, đại diện đảng Dân chủ, dù bà đã chìa tay ra trước.

Đảng Dân chủ cũng đã đáp lại bằng cách ngồi nguyên trên ghế của họ, thường là trong im lặng trong suốt thời gian ông Trump đọc bản Thông điệp, trong khi đảng Cộng hòa liên tục đứng lên thể hiện sự tán đồng với những phát biểu của Tổng thống. Cảnh tượng này đã thể hiện một cách hoàn hảo sự phân cực ở Mỹ trước cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Đặc biệt, trong một động thái gây sốc, bà Pelosi đã xé bản sao bài phát biểu của ông Trump ngay trên sóng truyền hình. Trong suốt bài phát biểu, ông Trump không một lần nhắc đến từ luận tội.

Thông điệp liên bang năm nay được ông Trump đưa ra khi kết quả cuộc thăm dò được Gallup công bố ngày 4/2 cho thấy ông đạt được tỷ lệ ủng hộ 49% - là mức tín nhiệm cao nhất của ông trong các cuộc khảo sát kể từ khi nhậm chức tại Nhà Trắng.

Đọc thêm