Hậu thượng đỉnh, Tổng thống Ukraine bất ngờ kêu gọi EU gia hạn lệnh trừng phạt Nga

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thông báo cho Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel về những kết quả chính của hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ Normandy vừa diễn ra, đồng thời kêu gọi EU gia hạn các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo tờ Ukrinform, văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, ông Zelensky ngày 11/12 đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo EU.

Thông tin do bộ phận báo chí của Văn phòng Tổng thống Ukraine công bố cho biết, cuộc điện đàm diễn ra trước thềm một cuộc họp của Hội đồng châu Âu, trong đó các nhà lãnh đạo EU dự kiến sẽ thảo luận về việc mở rộng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga.

Trong cuộc điện đàm, ông Zelensky được dẫn lời cho biết ông hy vọng các nhà lãnh đạo của các quốc gia thành viên EU sẽ duy trì sự thống nhất trong việc tiếp tục áp lực trừng phạt đối với Nga cho đến khi có sự thực hiện đầy đủ các thỏa thuận Minsk.

Tổng thống Ukraine cũng đã thông báo cho Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Michel về việc nối lại quá trình giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở Donbas sau 3 năm đình trệ và về kết quả chính của hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ Normandy ở Paris, Pháp ngày 9/12.

Ông Zelensky cũng nói rằng Ukraine sẽ vẫn là đối tác đáng tin cậy trong vận chuyển khí đốt và cảm ơn EU đã hỗ trợ trong các cuộc đàm phán 3 bên về khí đốt giữa Nga, Ukraine và EU.

Theo Văn phòng Tổng thống Ukraine, các nhà lãnh đạo của Ukraine và EU đã thảo luận về các lĩnh vực hợp tác hơn nữa trong việc thực hiện các thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh EU-Ukraine lần thứ 21.

Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo của 4 nước thuộc nhóm Bộ tứ Normandy đã diễn ra tại Paris vào ngày 9/12. 

Sự kiện này có sự tham gia của ông Zelensky, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.