Hậu thượng đỉnh với Triều Tiên, Mỹ chấm dứt tập trận chung lớn cùng Hàn Quốc

(PLVN) - Giới chức Mỹ và Hàn Quốc ngày 3/3 xác nhận sẽ chấm dứt các cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn được tiến hành hàng năm trong bối cảnh Mỹ đang theo đuổi các nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ với Triều Tiên.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Mỹ trong một tuyên bố cho biết, trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và người đồng cấp Mỹ Patrick Shanahan ngày 2/3, 2 bên đã quyết định sẽ kết thúc các cuộc tập trận Key Resolve (Giải pháp Then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng Non).

Thay vào đó, theo tuyên bố được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phát đi sáng 3/3, Mỹ và Hàn Quốc sẽ chỉ tiến hành “các hoạt động huấn luyện cơ động bên ngoài đã được điều chỉnh” và tập trận chỉ huy thống nhất nhằm đảm bảo duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu vững chắc.

Quyết định của giới chức Mỹ và Hàn Quốc được đưa ra sau khi Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội dù kết thúc mà không có thỏa thuận được đưa ra nhưng cả hai bên đều để ngỏ khả năng tiếp tục đàm phán.

Foal Eagle là cuộc tập trận chung thường xuyên lớn nhất trong số các cuộc tập trận mà Mỹ và Hàn Quốc tiến hành. Các cuộc tập trận này luôn khiến Triều Tiên tức giận. 

Trước đây, cuộc tập trận này thường có sự tham gia của khoảng 200.000 binh sĩ Hàn Quốc và khoảng 30.000 lính Mỹ. 

Trong khi đó, Key Resolve là cuộc tập trận giả định trên máy tính có sự tham gia của các chỉ huy quân sự Mỹ và Hàn Quốc. Cuộc tập trận này thường được bắt đầu trong tháng 3 và kéo dài 10 ngày.