HĐBA LHQ có quyết định đầu tiên trong lịch sử do dịch Covid-19

(PLVN) - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 30/3 đã lần đầu tiên trong lịch sử thông qua các nghị quyết theo hình thức bỏ phiếu từ xa sau các cuộc đàm phán căng thẳng giữa các nhà ngoại giao cũng đang làm việc từ xa do đại dịch Covid-19.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo AFP, HĐBA LHQ đã nhất trí bỏ phiếu thông qua 4 nghị quyết, trong đó có nghị quyết gia hạn nhiệm vụ của nhóm chuyên gia đang theo dõi việc thực thi các lệnh trừng phạt với Triều Tiên đến tháng 4/2021. 

Phái bộ của LHQ tại Somalia cũng đã được nhất trí kéo dài tới hết tháng 6 còn phái bộ tại Darfur được kéo dài đến hết tháng 5. 

Hai nghị quyết vừa được thông qua chỉ kéo dài hoạt động của 2 phái bộ trên trong một khoảng thời gian ngắn do sự không chắc chắn về diễn biến của đại dịch Covid-19 vẫn đang lây lan.

HĐBA LHQ cũng đã tán thành nghị quyết thứ 4 nhằm cải thiện sự bảo vệ cho những người tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình. 

Các nghị quyết trên là những nghị quyết đầu tiên được HĐBA LHQ phê chuẩn kể từ khi cơ quan này bắt đầu làm việc từ xa vào ngày 12/3 trong bối cảnh dịch Covid-19 lan nhanh ở New York - nơi đã trở thành tâm điểm của dịch bệnh tại Mỹ.

Trước đó, sau khoảng 10 ngày đàm phán đàm phán từ xa, các thành viên HĐBA LHQ đã nhất trí rằng họ sẽ có 24 giờ để gửi phiếu điện tử của họ tới Ban Thư ký LHQ sau khi các cuộc đàm phán về các dự thảo nghị quyết kết thúc. Sau đó, Ban thư ký LHQ sẽ kiểm phiếu và công bố kết quả.

Nhằm tuân thủ các khuyến nghị về kiểm dịch và làm việc từ xa, HĐBA LHQ đã đưa ra các quy tắc làm việc hoàn toàn mới sau 75 năm hoạt động với tư cách là cơ quan bảo đảm hòa bình và an ninh toàn cầu.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng việc thảo luận và thông qua các nghị quyết theo hình thức làm việc từ xa như vậy là không lý tưởng với những vấn đề gây tranh cãi.