HĐBA LHQ thảo luận về đại dịch Covid-19 theo đề nghị của Việt Nam

(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, chiều 9/4 (giờ Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp trực tuyến, thảo luận về đại dịch Covid-19, nhất là ảnh hưởng của đại dịch đối với các vấn đề thuộc chức năng của HĐBA. Phiên họp được tổ chức theo đề nghị của Việt Nam và 8 nước thành viên không thường trực khác của HĐBA. 
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres.
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres.

Tại phiên họp, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh đại dịch Covid-19 là thử thách lớn nhất đối với thế giới từ năm 1945 tới nay, đe doạ vấn đề duy trì hoà bình, an ninh quốc tế, gây ra cú sốc lớn về kinh tế và đối với cuộc sống thường ngày của hàng tỷ người. 

Ông cho rằng tình hình sẽ còn khó khăn hơn nữa, nhất là ở các nước phát triển, các nước đang có xung đột. 

Tổng thư ký nhấn mạnh đại dịch sẽ kéo theo nhiều thách thức khác, nhất là tác động tới đời sống kinh tế, chính trị tại nhiều nước, làm tình hình xung đột nhiều nơi xấu đi, gây ra tình trạng phân biệt đối xử, tác động tiêu cực tới phụ nữ, trẻ em, người di cư… 

Tổng thư ký LHQ khẳng định ưu tiên hiện nay của LHQ là cùng các nước thúc đẩy việc ngừng bắn tại các điểm xung đột trên thế giới, huy động nguồn lực quốc tế cho việc hỗ trợ các nước, ưu tiên là hỗ trợ nhân đạo cho các khu vực có nhu cầu nhất; các phái bộ LHQ sẽ tập trung ưu tiên hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng. 

Tổng thư ký cũng nhấn mạnh và kêu gọi HĐBA thống nhất và phát huy vai trò trong việc huy động phối hợp quốc tế nhằm ứng phó đại dịch. 

Các nước thành viên HĐBA đều nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, nhấn mạnh cần tăng cường phối hợp, hợp tác quốc tế để cùng ứng phó hiệu quả với các tác động toàn diện của đại dịch. 

Kết thúc buổi họp, các nước HĐBA nhất trí đưa ra thông cáo báo chí, cho biết HĐBA đã thảo luận về lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu của Tổng thư ký và tác động đối với các hoạt động nhân đạo, gìn giữ hoà bình của LHQ; nhấn mạnh sự ủng hộ đối với tất cả các nỗ lực của Tổng thư ký, nêu rõ các nước bị ảnh hưởng cần đoàn kết, thống nhất. 

Chia sẻ các ý kiến nêu trên, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý nhấn mạnh tầm quan trọng của đoàn kết, điều phối quốc tế, đa phương trong hoàn cảnh hiện nay, kêu gọi chính phủ các nước, hệ thống LHQ, các tổ chức quốc tế, trong đó có WHO, các tổ chức tài chính, kinh tế quốc tế, các tổ chức khu vực và các bên liên quan khác tăng cường phối hợp nhằm phục vụ ưu tiên hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng. 

Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ vai trò trung tâm của LHQ và nỗ lực của Tổng thư ký LHQ trong thời gian vừa qua, chia sẻ lời kêu gọi của Tổng thư ký về ngừng bắn tại các cuộc xung đột trên thế giới, đề nghị LHQ và các bên quan tâm tới các đối tượng dễ bị tổn thương nhất như phụ nữ, trẻ em, người già, người tàn tật, đồng thời chú trọng bảo đảm an toàn cho cán bộ LHQ trong nỗ lực hỗ trợ các nước ứng phó với đại dịch. 

Đọc thêm