Hé lộ đặc tính ưu việt của tổ hợp phòng không mới Gibka-S của Nga

(PLVN) - Bộ Quốc phòng Nga hôm tuần trước đã thông báo thử nghiệm thành công tổ hợp phòng không mới nhất Gibka-S. Nguyên mẫu của vũ khí mới đã xác nhận các đặc tính thiết kế trong quá trình thử nghiệm, cho thấy nhiều tính năng ưu việt.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Sputnik, video về thử nghiệm tổ hợp phòng không mới được Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy tên lửa của tổ hợp Gibka-S đã tấn công nhiều mục tiêu khác nhau trên không trung cùng một lúc. 

Theo thông tin do giới chức Nga công bố, về mặt cấu trúc, tổ hợp phòng không Gibka-S  là một bệ phóng để gắn tên lửa phòng không di động với thiết bị quang điện tử dò tìm và dẫn đường.

Tổ hợp này bao gồm tối đa 6 hệ thống phòng không MANPADS với các bệ phóng, thiết bị trinh sát và điều khiển cấp trung đội. Khung gầm tên lửa được thiết kế dựa trên xe bọc thép Tiger.

Hệ thống Gibka-S có thể sử dụng tên lửa Igla-S và Verba. Trong đó, tên lửa Igla-S có thể tiêu diệt máy bay, trực thăng và máy bay không người lái ở phạm vi lên tới 6 km và ở độ cao từ 10 m đến 3,5 km. 

Tên lửa này tìm kiếm mục tiêu bằng đầu dẫn hồng ngoại và tiêu diệt mục tiêu bằng đầu đạn phân mảnh công suất cao.

Còn tên lửa Verba là loại vũ khí hiện đại hơn, được sử dụng từ năm 2014, có khả năng phát hiện, tiêu diệt các mục tiêu khó nhận thấy như tên lửa hành trình, các máy bay không người lái cỡ nhỏ và đạn pháo có độ chính xác cao. 

Tên lửa Verba có thể bắn trúng các mục tiêu trên không ở tầm xa tới 6 km và ở độ cao từ 10 m đến 4,5 km.

Trạm radar Garmon trong hệ thống có khả năng phát hiện các mục tiêu trên không từ khoảng cách tới 40 km và độ cao tới 10 km.