Hé lộ giá vaccine COVID-19 mà EU mua của Moderna

(PLVN) - Ủy ban châu Âu muốn đạt được thỏa thuận với Moderna về việc cung cấp hàng triệu liều vaccine COVID-19 của họ với mức giá dưới 25 USD/liều, một quan chức EU tham gia cuộc đàm phán cho Reuters biết.
Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Hôm thứ Hai – 16/11, Moderna cho biết, vaccine thử nghiệm của họ có hiệu quả 94,5% trong việc ngăn ngừa COVID-19, dựa trên dữ liệu tạm thời từ một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối. Như vậy, Moderna trở thành nhà phát triển thứ hai báo cáo kết quả vượt xa mong đợi, sau Pfizer và BioNTech với thông tin hiệu quả hơn 90% đưa ra trong tuần trước.

EU đã đàm phán với Moderna về vaccine COVID-19 thử nghiệm của họ ít nhất kể từ tháng 7, một thông tin nội bộ của EU cho Reuters biết.

Quan chức cấp cao tham gia cuộc đàm phán cho biết một thỏa thuận có thể đạt được trong những ngày tới. Vị này nói thêm rằng các cuộc thảo luận chủ yếu tập trung vào các từ ngữ pháp lý của hợp đồng, nhưng không gặp phải trở ngại lớn nào về các vấn đề như giá cả hoặc trách nhiệm pháp lý.

Vị quan chức này cho biết mức giá đang được thương lượng dưới 25 đô la một liều, tuy nhiên từ chối cung cấp thông tin cụ thể hơn vì các cuộc đàm phán là bí mật.

Moderna chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Mỹ đã trả cho Moderna 15 đô la mỗi liều để đảm bảo mua 100 triệu liều vaccine trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ đô la vào tháng 8. Cùng với trên 1 tỷ đô la tài trợ cho vaccine của Moderna, mức giá tổng hợp cho một liều vaccine là 25 đô la.

Ủy viên Y tế EU Stella Kyriakides cho biết trên Twitter rằng kết quả của Moderna là "đáng khích lệ" và các thỏa thuận mới của EU với các nhà sản xuất vaccine sẽ "sớm ra mắt". “Các cuộc đàm phán với công ty đang diễn ra. Chúng tôi vẫn chưa ký kết”, Kyriakides nói với các nhà lập pháp EU trong một phiên điều trần thường kỳ vào thứ Hai – 16/11.

Tuần trước, EU đã đạt được thỏa thuận với Pfizer và BioNTech về việc cung cấp vaccine COVID-19 tiềm năng của họ sau khi các công ty công bố kết quả khả quan. Các quan chức EU cho biết thêm rằng thời điểm này là một sự trùng hợp ngẫu nhiên và việc ký kết hợp đồng chính thức dự kiến vào cuối tuần này.

Một quan chức nói với Reuters rằng EU đã đồng ý trả ít hơn 19,50 đô la cho mỗi liều vaccine  của Pfizer và BioNTech, do đã có sự hỗ trợ tài chính của EU và Đức cho việc phát triển thuốc.

EU cũng đã ký các hợp đồng cung cấp với AstraZeneca, Johnson & Johnson và Sanofi cho vaccine COVID-19 thử nghiệm của họ. EU cũng vừa công bố một thỏa thuận mới với công ty công nghệ sinh học CureVac của Đức.

Đọc thêm