Hé lộ hình ảnh tàu ngầm 'nguy hiểm nhất thế giới' của Nga

(PLVN) - Hãng thông tấn TASS vừa đăng tải đoạn video đầu tiên về tàu ngầm mang tên lửa chạy bằng hạt nhân thế hệ thứ 4 Knyaz Vladimir của Nga.
Tàu ngầm của Nga.
Tàu ngầm của Nga.

Theo TASS, đoạn video được công bố nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Nhà máy đóng tàu Sevmash – đơn vị sản xuất tàu Knyaz Vladimir. 

Đoạn video bao gồm những hình ảnh do các phóng viên TASS ghi lại, trong đó có cảnh quay tàu ngầm hạt nhân mới nhất của Nga từ trên cao cùng nhiều hình ảnh đặc sắc khác. 

Trước đó, hồi cuối tháng 11 vừa qua, Hạm đội phương Bắc của Nga cho hay, tàu Knyaz Vladimir đã hoàn thành các thử nghiệm nhà nước tại các thao trường của Hạm đội ở Biển Trắng.

Knyaz Vladimir là tàu tuần dương dưới nước mang tên lửa chiến lược được đóng theo dự án 955A, đại diện cho thế hệ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thứ 4 được chế tạo cho Hải quân Nga.

So với 3 tàu ngầm lớp Borei đầu tiên là các tàu Yuri Dolgoruky, Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh, tàu Knyaz Vladimir ít ồn ào hơn và có hệ thống điều khiển vũ khí, độ sâu và vũ khí được cải thiện.

Tàu Knyaz Vladimir đã được hạ thủy vào tháng 11/2017. 1 năm sau đó, vào tháng 12/2018, tàu ngầm này đã bắt đầu thử nghiệm trên biển đầu tiên.

Tờ National Interest trong một bài viết năm 2018 xếp các tàu ngầm hạt nhân Borei của Nga vào danh sách những loại vũ khí nguy hiểm nhất mà nhân loại phát minh ra.

Theo tạp chí này, các tàu Borei được trang bị 16 tên lửa đạn đạo Bulava, mỗi chiếc số đó có tới 10 đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 8.000 km. 

Tổng cộng, 10 tàu ngầm lớp Borei sẽ được chế tạo và đưa vào phiên chế của Hải quân Nga vào năm 2027. Dự kiến, 5 trong số này sẽ được điều đến Hạm đội Thái Bình Dương và 5 chiếc còn lại được bổ sung cho Hạm đội phương Bắc.

Đọc thêm