Hé lộ nguyên nhân “tia chớp” tàng hình F-35 của Nhật Bản lao xuống biển

(PLVN) - Không quân Nhật Bản ngày 10/6 cho biết, việc mất phương hướng nhiều khả năng là nguyên nhân khiến một trong số các phi công của lực lượng này lái máy bay chiến đấu tàng hình F-35 lao xuống Thái Bình Dương vào tháng 4 vừa qua.
Máy bay F-35.
Máy bay F-35.

Theo Reuters, thông tin trên được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya đưa ra tại một cuộc họp báo.

“Chúng tôi tin rằng rất có thể viên phi công đã bị mất thăng bằng hoặc mất phương hướng về không gian nhưng không ý thức được tình trạng của mình”, Bộ trưởng Iwaya cho biết.

Theo Bộ trưởng Nhật Bản, bất cứ phi công nào cũng có thể rơi vào hoàn cảnh trên, dù họ có là người có nhiều kinh nghiệm đến đâu. Giới chức Nhật Bản cho biết, phi công trên máy bay bị rơi 41 tuổi. Người này đã tử nạn sau vụ việc nhưng thi thể ông chưa được tìm thấy.

Vẫn theo không quân Nhật, họ không phát hiện dấu hiệu cho thấy phi công trên máy bay gặp nạn đã gặp rắc rối. Người này cũng được cho là đã không tìm cách tránh va chạm dù trên máy bay có thiết bị tiên tiến và hệ thống cảnh báo sát mặt đất để cảnh báo.

Không quân Nhật Bản cũng cho biết không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy viên phi công đã cố nhảy dù ra ngoài. Theo các đánh giá, chiếc máy bay F-35 xấu số đã lao xuống nước với vận tốc lên tới 1.100km/giờ.

Chiếc máy bay F-35A của Nhật Bản đã biến mất khỏi màn hình radar hôm 9/4 khi đang cùng với 3 máy bay khác thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ở vùng biển trên Thái Bình Dương, cách thành phố Misawa của nước khoảng 135 km về phía đông.

Việc Bộ Quốc phòng Nhật Bản loại bỏ lỗi kỹ thuật hay phần mềm là nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay tối tân do Mỹ sản xuất được xem là động thái khiến một số nước đang vận hành hoặc có kế hoạch mua máy bay F-35A như Anh, Mỹ, Australia...

Tuy nhiên, cho đến nay, không quân Nhật Bản vẫn chưa khôi phục được bất kỳ dữ liệu nguyên vẹn nào từ thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay để củng cố đánh giá trên của họ.

Ông Iwaya cho biết, không quân Nhật Bản sẽ tăng cường huấn luyện chống mất thăng bằng cho các phi công, đồng thời tiến hành kiểm tra những chiếc F-35 còn lại và gặp gỡ những người dân sống gần căn cứ ở Misawa, quận Aomori trước khi khởi động lại việc sử dụng các máy bay trên.

Việc điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay của Nhật Bản đang rất được chú ý trong bối cảnh Tokyo vào tháng 12 năm ngoái cho biết sẽ mua thêm 45 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, bao gồm một số biến thể có thể cất và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) B, trị giá khoảng 4 tỷ USD. 

Trước đó, Nhật Bản cũng đã đặt hàng 42 máy bay phản lực này. Theo giới chức Nhật Bản, tổng cộng, họ muốn trang bị cho lực lượng không quân khoảng 150 chiếc F-35, khiến Nhật trở thành nước mua nhiều máy bay F-35 của Mỹ nhất.