Hé lộ số phận các tàu ngầm huyền thoại của Liên Xô

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tới năm 2030, Nga sẽ rút những chiếc tàu ngầm hạt nhân huyền thoại của Liên Xô với nhiều sửa đổi khác nhau thuộc Dự án 667 ra khỏi hạm đội.
Tàu ngầm hạt nhân 667BDR.
Tàu ngầm hạt nhân 667BDR.

Thông tin trên được Sputnik đưa tin, dẫn theo Vladimir Pospelov - thành viên Ủy ban Quân sự-Công nghiệp, thành viên Ban Hàng hải thuộc chính phủ Nga.

Ông Vladimir Pospelov nói: “Chiếc Borey thứ 9 và thứ 10 sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2030, trong những điều kiện này, tàu ngầm hạt nhân cuối cùng thuộc dự án 667BDRM sẽ bị loại khỏi hạm đội”.

Các tàu ngầm Dự án 667, hiện đang được thay thế bằng các tàu sân bay mang tên lửa hạt nhân chiến lược thế hệ thứ tư thuộc dự án Borey và Borey-A, đã trải qua nhiều lần nâng cấp. Được phát triển từ những năm 60, các tàu ngầm dự án 667A trở thành nền tảng cho các dự án hiện đại hóa 667B, 667BD, 667BDR và 667BDRM. Hai chiếc cuối cùng vẫn thuộc hạm đội Biển Bắc và Thái Bình Dương của Liên bang Nga.

Trong mỗi giai đoạn hiện đại hóa, các tàu ngầm lại được trang bị hệ thống tên lửa mới, khiến cho tầm bắn và trọng lượng phóng tối đa của tên lửa tăng lên. Trong chiến dịch Begemot-2 năm 1991, một loạt tất cả 16 tên lửa được bắn từ tàu ngầm Novomoskovsk thuộc Dự án 667BDRM. Năm 1998, tàu ngầm hạt nhân đã thực hiện vụ phóng thương mại đầu tiên trên thế giới, đưa hai vệ tinh vi mô của trường đại học Đức lên quỹ đạo. 

Ông Vladimir Pospelov cũng cho biết, Nga có thể tiếp tục đóng các tàu ngầm trang bị tên lửa chiến lược chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc Đề án 955, sau khi tất cả 10 con tàu loại này đặt hàng theo hợp đồng cho đến nay đã sẵn sàng. 

“Việc đóng hàng loạt có thể sẽ tiếp tục. Dự án tỏ ra hiệu quả, có triển vọng tốt để nâng cấp”, ông Pospelov nói.

Pospelov không nêu tên chính xác số lượng tàu Borey đóng thêm, nhưng cũng nhắc lại rằng Hiệp ước về vũ khí tấn công chiến lược (START-3) quy định rõ ràng về số lượng bệ phóng và đầu đạn, từ đó có thể xác định được số lượng các phương tiện mang phóng.

Các tàu ngầm tuần dương mang tên lửa chiến lược thuộc lớp Borey (SSBN) (Đề án 955) được thiết kế tại Cục Thiết kế trung tâm về kỹ thuật hàng hải mang tên Rubin ở St. Petersburg. Trong quá trình đóng tàu Borey đã áp dụng những thành tựu mới trong việc chế tạo thiết bị vô tuyến điện tử trên tàu để giảm thiểu tiếng ồn. Vũ khí trang bị chính của tàu là tổ hợp tên lửa Bulava loại mới.

Tàu ngầm thuộc lớp này được trang bị một buồng cứu hộ có khả năng nổi lên mặt nước dành cho toàn bộ thủy thủ đoàn. Chiều dài của tàu ngầm lớp Borey là 170 mét, rộng 13,5 mét, khả năng lặn sâu là 450 mét, thủy thủ đoàn 107 người. Việc xây dựng đang được thực hiện tại Sevmash - nhà máy đóng tàu duy nhất ở Nga có năng lực thực hiện toàn bộ chu trình chế tạo tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Đặc điểm của tàu ngầm hạt nhân thuộc đề án cải tiến 955A không được tiết lộ do vẫn thuộc diện bí mật.

Hiện tại, Hải quân Nga có ba tàu ngầm thuộc Đề án 955 là Yuri Dolgoruky, Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh, cũng như chiếc tàu dẫn đầu thuộc Đề án 955A mang tên Quận vương Vladimir. Tổng cộng dự án này sẽ đóng tất cả 10 con tàu như vậy, hai chiếc cuối cùng, được đặt tên là Dmitry Donskoy và Quận vương Potemkin, sẽ được đóng vào năm 2021.