Hé lộ sức mạnh máy bay cường kích Su-25SM3 Super-Grach của Nga

(PLVN) - Máy bay Su-25SM3 Super-Grach - phiên bản mới nhất của máy bay tấn công Su-25 nổi tiếng – của Nga đang được chuyển giao cho Lực lượng Không quân-Vũ trụ nước này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, máy bay tấn công bọc thép cận âm Su-25 là một trong những máy bay chiến đấu đặc biệt của Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga.

Gia nhập hàng ngũ Không quân Liên Xô từ năm 1981, máy bay này có thể yểm trợ hỏa lực trực tiếp cho lực lượng mặt đất cả ban ngày lẫn ban đêm và trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

Còn được gọi là “xe tăng bay”, Su-25 cũng là máy bay tấn công mặt đất (hay còn gọi là máy bay cường kích) có tính cơ động cao, có thể tấn công vào lực lượng của đối phương khi không thể sử dụng quân đội mặt đất, các đơn vị đổ bộ đường không, lính thủy đánh bộ hay trực thăng tấn công, máy bay ném bom.

Máy bay này có thể được sử dụng ngay cả trên các sân bay với đường băng không trải nhựa,gần chiến tuyến.

Động cơ của máy bay Su-25 có thể chạy không chỉ bằng nhiên liệu chuyên dụng dành cho các loại máy bay khác mà còn cả nhiên liệu diesel và thậm chí cả chạy bằng cồn!

Tất cả 10 giá treo vũ khí trên máy bay đều có thể mang được các loại tên lửa và bom. Nếu cần thiết, các loại vũ khí này có thể được sử dụng cho những mục đích khác nhau. Ví dụ, tên lửa chống tăng có điều khiển có thể tiêu diệt chiếc máy bay địch. 

Theo truyền thông Nga, dựa trên kinh nghiệm từ các cuộc xung đột cục bộ đã xảy ra trên khắp thế giới trong 40 năm qua, máy bay Su-25 có thể được coi là nhà vô địch tuyệt đối về số lượng cuộc bay chiến đấu và khả năng bảo vệ sống sót cao. 

Chỉ riêng trong cuộc chiến ở Afghanistan, máy bay Su-25 đã thực hiện 60.000 cuộc bay chiến đấu và chỉ có 23 máy bay bị mất, 6 phi công đã thiệt mạng. Mỗi chiếc máy bay này có thể thực hiện 12 - 14 cuộc bay chiến đấu trong 1 ngày.

Trong 40 năm qua, máy bay này đã được nâng cấp 2 lần. Trong đó, năm 2016, Nga đã trình làng phiên bản hiện đại hóa Su-25SM3 (Super-Grach) dựa trên chiếc máy bay có từ thời Liên Xô. 

Su-25SM3 được trang bị các cảm biến tia cực tím Zakhvat cảnh báo sớm tên lửa bám đuôi.

Máy bay này cũng được trang bị thiết bị tỏa ra hồng ngoại nhằm giảm khả năng bị phát hiện. Ngoài ra, máy bay tấn công này còn được trang bị tổ hợp gây nhiễu Vitebsk nhằm tạo ra một lớp vỏ bảo vệ máy bay, khiến tên lửa điều khiển của đối phương không thể chọc thủng.

Máy bay Su-25SM3 đã tham gia các trận chiến ở Syria, phối hợp với phiên bản trước đó là máy bay Su-25SM.