Hé lộ sức mạnh tàu ngầm 'nguy hiểm chết người' Yasen của Nga

(PLVN) - Di chuyển nhanh, hoạt động ít tiếng ồn và có thể làm tê liệt hoạt động của toàn bộ cảng biển hoặc căn cứ hải quân của đối thủ tiềm năng là những đặc tính ưu việt của tàu ngầm lớp Yasen của Nga.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hãng tin Sputnik dẫn lời các chuyên gia cho biết, ngay từ quan sát đầu tiên đã thấy rõ rằng tàu ngầm tuần dương đa lớp Yasen được tạo ra để lướt đi lặng lẽ dưới nước. 

Các đường viền thân tàu hẹp được sắp xếp duyên dáng, khác hẳn với chiếc tàu ngầm chiến lược tấn công khổng lồ lớp Borey đầy góc cạnh.

So với các tàu ngầm tên lửa chiến lược, tàu lớp Yasen nhẹ hơn, cơ động và chạy nhanh hơn. 

“Trái tim” của tàu ngầm này chính là động cơ có công suất 180 MW (tương đương gần 245.000 mã lực). Khi tăng tốc, tàu ngầm này có lượng giãn nước gần 14.000 tấn dưới nước, với tốc độ lên tới 31 hải lý/giờ (57 km/h).

Thuyền trưởng hạng nhất Roman Sanarchuk cho biết, nhiệm vụ chính của các tàu ngầm lớp này là bảo vệ các tàu ngầm mang tên lửa chiến lược, đảm bảo khả năng chiến đấu.

“Nếu so sánh với không quân thì các tàu ngầm tấn công là máy bay ném bom chiến lược còn các tàu ngầm đa năng là các máy bay chiến đấu yểm trợ và tấn công”, vị thuyền trưởng cho hay.

Theo ông Sanarchuk, việc tránh khỏi “tai mắt” người khác ngày càng trở nên khó khăn hơn với các tàu ngầm của Nga do các đối thủ tiềm tàng của họ cũng liên tục cải tiến  các hệ thống giám sát dưới nước bằng máy bay chống ngầm mới nhất của NATO Boeing P-8 Poseidon. 

Tuy nhiên, phương Tây hiện vẫn còn ít thông tin về các đặc tính của tàu ngầm lớp Yasen nên họ rất lo lắng và đang cố gắng theo dõi các động thái liên quan đến tàu này.

“Tàu có độ ồn rất thấp, yên tĩnh hơn nhiều so với hầu hết các đối thủ nước ngoài. Chúng tôi phát hiện ra các mục tiêu tiềm năng sớm hơn nhiều so với khả năng của đối thủ. Vũ khí tiêu chuẩn trên tàu cho phép chúng tôi làm việc từ khoảng cách xa”, vị thuyền trưởng khẳng định.

Đọc thêm