Hé lộ sức mạnh vượt trội của "siêu ngư lôi” Nga Shkval

(PLVN) - Tờ The National Interest vừa có bài viết phân tích những khả năng vượt trội của ngư lôi Shkval của Nga, Sputnik cho hay.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo The National Interest, Shkval là loại ngư lôi được phát triển từ thời Liên Xô. Ngay từ khi ra đời, nó đã nhận được đánh giá cao vì có thể mang đầu đạn hạt nhân di chuyển với “tốc độ chưa từng thấy trước đó”.

Theo phân tích, với các kỹ thuật lúc bấy giờ, các định luật vật lý không cho phép các vật thể trên mặt hoặc dưới nước di chuyển với tốc độ hơn 50 hải lý.

Tuy nhiên, ngư lôi của Nga lại có khả năng tăng tốc lên tới 200 hải lý/h, tức 370 km/h. Bởi, khác với các ngư lôi thông thường, Shkval được kích hoạt nhờ động cơ tên lửa, giúp tăng đáng kể tốc độ của nó. 

Bên cạnh đó, các nhà phát triển cũng đã tìm cách giảm đáng kể sức cản của môi trường nước đối với tốc độ của tên lửa nhờ quá trình “siêu tới hạn”, biến nước thành trạng thái hơi. 

Vì vậy, sự chuyển động của ngư lôi Shkval được thực hiện trong khoang tạo bọt hoặc bọt hơi. 

Theo tạp chí trên, với tốc độ thần tốc như vậy, vũ khí này có nhiệm vụ tiêu diệt kẻ thù trước khi nó kịp trở tay. 

Ngư lôi này cũng có một đầu đạn hạt nhân đảm bảo tiêu diệt mục tiêu. Theo tạp chí của Mỹ, Shkval có đường kính tiêu chuẩn 533 mm và mang đầu đạn nặng gần 209kg.

Ngư lôi Shkval ban đầu được thiết kế như một phương tiện tấn công tàu ngầm NATO, có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Tờ tạp chí của Mỹ nhận định, những vũ khí như vậy có thể khiến các hoạt động chiến đấu trên biển bị đảo lộn. 

Đọc thêm