Hé lộ sức mạnh xe chiến đấu bộ binh 'bất chấp' tên lửa của Nga

(PLVN) - Có thể hủy diệt kẻ địch bằng đạn pháo dẫn đường hoặc không điều khiển, có khả năng cơ động linh hoạt và hỏa lực mạnh… là những đặc tính ưu việt của xe chiến đấu bộ binh BMP-3 của Nga sau khi đã được trang bị hệ thống phòng thủ tích cực, hiện mới.
Xe chiến đấu bộ binh BMP-3 của Nga.
Xe chiến đấu bộ binh BMP-3 của Nga.

Theo hãng tin Sputnik, phương tiện chiến đấu bộ binh BMP-3 đã phục vụ trong quân đội Liên Xô từ năm 1987, được công nhận là một trong những phương tiện tốt nhất trên thế giới trong cùng loại. 

Sở dĩ phương tiện này có được hiệu quả chiến đấu cao nhờ các nhà thiết kế đã kết hợp thành công hỏa lực mạnh, tính di động và khả năng tự bảo vệ trong một cỗ xe.

Phiên bản cơ sở của phương tiện này được trang bị pháo 100 mm, sử dụng đạn dẫn đường và không điều khiển, pháo tự động 30 mm. Ba súng máy 7.62 mm được đặt trong thân theo hai hướng và một khẩu khác đồng trục với pháo tháp. 

Nhờ sự ổn định khi bắn, hỏa lực của phương tiện này đạt được hiệu quả ngay cả khi chiến đấu trên mặt nước.

Xe chiến đấu bộ binh này cũng có lớp bảo vệ vòng tròn trước đạn súng máy hạng nặng và giáp che phía trước, có khả năng chịu được đạn pháo 30 mm từ khoảng cách vài trăm m. BMP vì thế trở nên to và nặng hơn, có lớp giáp mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia Nga vẫn đang nghiên cứu để tăng cường khả năng phòng vệ của xe chiến đấu này. 

Theo Tập đoàn nhà nước Rostec, một hệ thống đang được phát triển để bảo vệ BMP-3 trước các loại vũ khí đạn đạo, súng chống tăng cầm tay RPG-7, súng phóng lựu SPG-9…

Ngoài ra, trong tương lai gần, xe bọc thép này cũng sẽ nhận được hệ thống phòng vệ tích cực mới. Khi đó, đạn pháo đối phương có thể thậm chí không chạm tới BMP, mà sẽ bị phá hủy từ xa. Theo các nhà phát triển, công cụ như vậy sẽ tăng khả năng sống sót của xe bọc thép này lên hơn 3 lần.

Tuy nhiên, hiện Rostec chưa tiết lộ hệ thống đang được phát triển thêm cho xe chiến đấu trên. Trước đó, các thông tin cho biết, biến thể của tổ hợp phòng thủ tích cực Arena nổi tiếng nhất của Nga cũng đã được phát triển dành cho BMP-3.

Xe chiến đấu bộ binh BMP-3 được đặt cho biệt danh “Nữ hoàng bộ binh” vì rất được yêu thích trong lực lượng quân đội. Giới chức Nga khẳng định, đến nay, sau 30 năm được sản xuất, tiềm năng hiện đại hóa của phương tiện nay vẫn rất lớn và chiếc xe vẫn có một tương lai tuyệt vời trong quân đội Nga.