Hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 của Nga sẽ trực chiến ở Crimea trước cuối năm

(PLO) - Hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất của Nga S-400 Triumph sẽ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ trực chiến ở Crimea trước cuối năm nay, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Vadim Astafyev - người đứng đầu bộ phận báo chí của Quân khu Nam của Nga – cho hay.
Hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 Triumph của Nga.
Hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 Triumph của Nga.

Theo ông Astafyev, trong thời gian tới, việc đưa tổ hợp S-400 Triumph tới Crimea nằm trong khuôn khổ chương trình tái vũ trang quân đội của Nga.

Trong thời gian tới, sau khi được đưa tới Crimea, hệ thống này sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ trực chiến, bảo vệ không phận của Nga và thay thế cho hệ thống phòng không trước đó.

Hệ thống tên lửa chống máy bay di động S-400 Triumph của Nga được thiết kế để bảo vệ các cơ sở chính trị-hành chính, kinh tế và quân sự quan trọng nhất tại khu vực bảo vệ.

Hệ thống này có đặc tính kỹ thuật và tổ hợp chiến thuật tốt hơn đáng kể so với tổ hợp tiền nhiệm S-300PM, đồng thời được đánh giá là vượt trội so với các sản phẩm tương tự do nước ngoài sản xuất.

Động thái trên của Nga diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa nước này với Ukraine đang gia tăng căng thẳng vì vụ đụng độ trên biển Azov, trong đó Nga đã nổ súng và bắt giữ 3 tàu hải quân của Nga.

Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cáo buộc các tàu của Ukraine đã xâm phạm trái phép lãnh hải của Nga và không tuân theo yêu cầu của lực lượng chấp pháp Nga. 

FSB cũng tố các tàu của Ukraine mang theo nhiều vũ khí và đã sẵn sàng chĩa về phía các tàu của Nga trong vụ đụng độ.

Ukraine sau đó đã tuyên bố thiết quân luật 30 ngày kể từ 28/11. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng đã cảnh báo về một cuộc chiến tranh toàn diện với Nga.