Hồ Bắc nói tính nhầm, nâng lại số ca nhiễm nCoV mới của 2 ngày trước

(PLVN) -Tỉnh Hồ Bắc thông báo sửa đổi số trường hợp nhiễm nCoV mới được báo cáo ngày 19/2 lên thành 775, con số trước đó là 349.

Tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, tâm chấn của sự bùng phát Covid-19, tối ngày 21/2 quyết định sửa đổi số trường hợp nhiễm bệnh mới được báo cáo vào ngày 19/2 từ 349 lên thành 775 với lý do tính toán nhầm.

Trước đó 1 ngày, chính quyền Hồ Bắc cho biết sẽ bổ sung lại một số trường hợp trong việc kiểm đếm số người nhiễm bệnh tại tỉnh này sau lần điều chỉnh phương pháp tính, theo đó chỉ công nhận những ca dương tính qua xét nghiệm axit nucleic, trong khi những ca chẩn đoán lâm sàng bằng cách chụp CT chỉ được coi là nghi nhiễm.

Các quan chức Hồ Bắc ngày 21/2 đưa ra kết luận rằng, đó là một sai lầm khi loại bỏ các trường hợp đã được tính trước đó.Tỉnh này hôm 19/2 thông báo chỉ có 349 ca nhiễm nCoV mới, giảm mạnh từ mức tăng 1.693 trường hợp một ngày trước – mức thấp nhất được báo cáo kể từ ngày 25/1.

Hồ Bắc nói tính nhầm, nâng lại số ca nhiễm nCoV mới của 2 ngày trước - 1

Người dân mua rau tại lối vào một khu dân cư ở Vũ Hán, tâm chấn của Covid-19, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 21/2/2020. (Ảnh: Reuters)

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc Ứng Dũng chỉ thị cho các trường hợp cần phải được thêm lại vào kiểm đếm, đồng thời nói rằng người gây ra sai sót sẽ phải chịu trách nhiệm, - một quan chức cấp cao của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết.

Ban đầu, giới chức Trung Quốc dùng xét nghiệm axit nucleic để xác định bệnh nhân có bị nhiễm nCoV hay không, nhưng kiểu xét nghiệm này thường mất tối thiểu 2 ngày mới cho kết quả. Do đó, trong tuần trước, Ủy ban Y tế Hồ Bắc đưa ra phương pháp chuẩn đoán lâm sàng nhanh hơn thông qua chụp CT để xác định sự hiện diện của Covid-19.

Phương pháp chẩn đoán này đồng nghĩa những ca nghi nhiễm có các triệu chứng viêm phổi qua ảnh chụp CT, chụp X-quang ngực mà không thông qua xét nghiệm axit nucleic cũng được tính vào số ca nhiễm Covid-19 được xác nhận.

Việc Ủy ban Y tế Hồ Bắc áp dụng phương pháp chẩn đoán này đã đẩy số ca nhiễm mới trong ngày 12/2 ở tỉnh này tăng vọt, lên tới 14.840 ca, cao gần gấp 10 lần so với 1.638 ca nhiễm mới trong ngày 11/2, nâng tổng số ca nhiễm khắp Trung Quốc đại lục lên hơn 15.000 ca, gây ra nỗi sợ vô căn cứ rằng Covid-19 bất ngờ lây lan nhanh hơn.

Đọc thêm