Hoan nghênh tòa quốc tế kết luận công ty Monsanto hủy diệt môi trường Việt Nam

(PLO) - “Việt Nam hoan nghênh phán xét của tòa án quốc tế về Monsanto ngày 18/4/2017, kết luận Monsanto đã hủy hoại môi trường của Việt Nam” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 20/4 nêu rõ.
Tòa án quốc tế về Monsanto tại La Haye (Hà Lan) mở phiên tòa vào tháng 10/2016. Ảnh: Greenpeace/Tuổi trẻ
Tòa án quốc tế về Monsanto tại La Haye (Hà Lan) mở phiên tòa vào tháng 10/2016. Ảnh: Greenpeace/Tuổi trẻ

Theo bà Hằng, đây là một thực tế khách quan về hậu quả chiến tranh vô cùng nặng nề tại Việt Nam, nhất là do tác động của chất da cam mà quân đội Mỹ đã sử dụng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định dù cuộc chiến đã qua đi hơn 40 năm nhưng di sản của cuộc chiến này vẫn còn hết sức nặng nề.

“Đề nghị Monsanto tôn trọng kiến nghị tham vấn của tòa án và sớm có những hành động thiết thực để khắc phục hậu quả do chất da cam dioxin để lại” – bà nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao bày tỏ đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và Quốc hội Mỹ gần đây có những bước đi tích cực hỗ trợ giải quyết hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, trong đó có chất độc da cam. “Các công ty của Mỹ cũng như Monsanto cũng cần có trách nhiệm hỗ trợ khắc phục hậu quả chiến tranh, chất độc da cam tại Việt Nam” – bà nói. 

Đọc thêm