Học sinh trên toàn Hàn Quốc trở lại trường học bất chấp nguy cơ từ dịch bệnh

(PLVN) -Với đợt học sinh cuối cùng trở lại lớp học vào ngày 8/6, Hàn Quốc đã hoàn thành kế hoạch mở lại trường theo giai đoạn mặc dù vẫn còn nhiều lo ngại về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ở Seoul và các thành phố lân cận.
Học sinh trên toàn Hàn Quốc trở lại trường học bất chấp nguy cơ từ dịch bệnh

Theo đó, có khoảng 1,35 triệu học sinh trung học cơ sở năm 1, tiểu học lớp 5 và 6 đã quay trở lại trường học sau hơn 3 tháng ở nhà nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 lây lan.

Đây là giai đoạn cuối cùng trong kế hoạch gồm 4 giai đoạn của Chính phủ nhằm mở cửa trở lại trường học dù vẫn lo ngại về nguy cơ xảy ra bùng phát dịch lần thứ 2. Đến nay, sau khi kết thúc 4 giai đoạn, tổng số học sinh được trở lại trường học tại Hàn Quốc đã tăng lên đến 5,95 triệu học sinh.

Tuy nhiên, chỉ 1/3 hoặc 2/3 số học sinh dự kiến sẽ thực sự được tham gia các lớp học. Bên cạnh đó, các trường cũng phải sắp xếp, thiết lập làm sao để cân đối lịch học cho các lớp học trực tiếp và lớp học từ xa để giải quyết vấn đề hạn chế không gian và giữ khoảng cách giữa các học sinh.

Được biết, Hàn Quốc bắt đầu mở lại các trường học vài tuần sau khi nước này chuyển từ “giãn cách xã hội” sang "cách ly cuộc sống hàng ngày" nhằm mục đích giúp người dân dần trở lại cuộc sống theo các quy tắc được nới lỏng.

Việc mở lại hoàn toàn các lớp học khiến nhiều người lo ngại về virus vẫn còn tồn tại ở Seoul. Nhất là, vào ngày 8/6, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), Hàn Quốc đã xác nhận 38 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên đến 11.814 trường hợp.

Ngay cả khi việc mở cửa trường học hoàn tất, 14 trường học ở quận Jungnang, phía đông Seoul đã buộc phải tiếp tục học từ xa sau khi một học sinh phổ thông trung học trong khu vực được xác nhận nhiễm Covid-19 sau khi trở về từ công viên giải trí Lotte World Adventure ở phường Jamsil, quận Songpa (Seoul).

Cơ quan phòng dịch đã tiến hành xét nghiệm 150 giáo viên và học sinh cùng lớp với học sinh này, và đang có kế hoạch xét nghiệm mở rộng sang học sinh và các giáo viên khác trong trường.

Trong bối cảnh các ca nhiễm tập thể ở Seoul và khu vực lân cận liên tiếp phát sinh, bắt đầu từ ngày 8/6, Chính phủ sẽ tập trung rà soát các cơ sở kinh doanh hàng đa cấp trái phép. Các doanh nghiệp này chủ yếu tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm ở những nơi có không gian khép kín. Đặc biệt, các doanh nghiệp chưa đăng ký kinh doanh này còn lôi kéo, dụ dỗ khách hàng rồi biến mất chỉ trong thời gian ngắn, nên được xem là một "điểm mù" trong công tác phòng dịch.

Chính phủ sẽ có các biện pháp mạnh, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra ngay lập tức với các trường hợp sai phạm liên quan.

Một số trường học thực hiện các bữa ăn trưa so le để tạo "khoảng cách xã hội".
 Một số trường học thực hiện các bữa ăn trưa so le để tạo "khoảng cách xã hội".

Trong cuộc họp báo hôm 8/6, Bộ trưởng Giáo dục Yoo Eun Hae đã trấn an phụ huynh về sự chuẩn bị đại dịch của chính phủ. "Kể từ khi mở lại trường học, không có trường hợp lây truyền nào được xác nhận tại các trường học", qua đó Bộ trường Yoo nhấn mạnh tầm quan trọng của phản ứng "phòng ngừa" và "nhanh chóng" đối với sự bùng phát tiềm năng thông qua thử nghiệm rộng rãi và sắp xếp lại các lớp học trực tiếp.

Để ngăn chặn sự bùng phát dịch bênh tại các trường học, Bộ đã cho phép mỗi trường sắp xếp một thời gian biểu khác nhau để duy trì sự xa cách xã hội. Cụ thể, thực hiện các bữa ăn trưa so le, điều chỉnh sự tham dự của học sinh, các buổi chia tách, giảm thời gian học và kết hợp các lớp học trực tuyến và ngoại tuyến…

"Chúng tôi đều nhận thức được phụ huynh và giáo viên quan tâm như thế nào đến việc tiềm ẩn dịch bệnh ở trường", Bộ trưởng Yoo nói."Hệ thống phản hồi của chính phủ hoạt động 24/7 để xử lý nhanh chóng mọi trường hợp khẩn cấp. Các văn phòng giáo dục, trường học và cơ quan y tế, được kết nối qua đường dây nóng, làm việc chặt chẽ để có phản ứng nhanh”.

Tuy vậy, Bộ trưởng cũng yêu cầu tất cả các trường học phải thận trọng, không để một sự cố nào xảy ra khi ngăn chặn virus lây lan ở trường học.

Đọc thêm