Học sinh trung học thi về... hiếp dâm trẻ em

(PLO) -Trang nhất các tờ báo tại Nam Phi số ra ngày 28/11 đều đồng loạt đưa tin về bê bối mới nhất: Trong bài kiểm tra cuối kỳ môn nghệ thuật kịch, các học sinh bậc trung học đã được yêu cầu diễn vụ hiếp dâm một đứa trẻ bằng một cây chổi và một ổ bánh mỳ.
Học sinh trung học thi về... hiếp dâm trẻ em
Tuy nhiên, sự tức giận của công chúng đối với bài kiểm tra đã nhanh chóng bị lu mờ bởi một câu chuyện gây sốc được công bố cũng trong ngày 28/11. Cụ thể, một bé gái mới 6 tuần tuổi sống tại quận Galeshwe, phía Tây thị trấn chuyên về khai thác kim cương Kimberley, thuộc tỉnh Louisvale đang vật lộn để giành lấy sự sống sau khi bị hiếp dâm. 
Truyền thông Nam Phi đưa tin, vụ việc xảy ra vào ngày 26/11 vừa qua và người chú 24 tuổi của bé gái đã bị bắt giữ vì việc này. Sau khi biết tin, những người dân sống tại thị trấn đã đến bao vây nghi phạm và đe dọa sẽ giết hắn cho đến khi những người họ hàng can thiệp để giải cứu kẻ đồi bại. 
Một quan chức thuộc Bộ Y tế Nam Phi cho biết, đứa trẻ 6 tuần tuổi đã được phẫu thuật tại Bệnh viện Kimberley và đang được chăm sóc đặc biệt trong tình trạng nghiêm trọng.
Truyền thông địa phương đưa tin, mẹ của đứa trẻ đã đặt con gái nằm ở giường và sang phòng bên cạnh xem tivi khi bé bị bắt cóc. Một số tờ báo dẫn lời những người họ hàng của đứa trẻ nói rằng họ đã nghe thấy tiếng trẻ con khóc ở túp lều. “Khi tôi đến đó, tôi thấy cháu đang nằm trần truồng trên giường, máu chảy rất nhiều. Đứa trẻ vẫn khóc không dứt”, một người họ hàng của nạn nhân kể lại. 
Các thông tin nói trên được công bố tại thời điểm Nam Phi, vốn được biết đến là một trong những nước có tỉ lệ các vụ hiếp dâm cao nhất trên toàn thế giới, đang trong một chiến dịch hành động chống lại tình trạng hiếp dâm và bạo lực nhằm vào phụ nữ do Tổng thống Jacob Zuma phát động. 
Chỉ ít ngày trước đó, hàng loạt vụ hãm hiếp mà nạn nhân là trẻ em đã xảy ra liên tục: một giáo viên tại tỉnh Soweto đã bắt một học sinh nam 10 tuổi ở lại trường và làm hại đứa trẻ, hay vụ việc một thành viên hội đồng cấp phường thuộc Đảng Đại hội dân tộc Phi cầm quyền bị cáo buộc đã hiếp dâm con gái ruột mới 10 tuổi. 
Cảnh sát trưởng tỉnh Western Cape Arno Lamoer nói rằng, ông đã quá mệt mỏi với vấn nạn hiếp dâm. Ông này cho hay, chỉ riêng tại tỉnh Western Cape đã có hàng chục vụ hãm hiếp được trình báo tới cảnh sát kể từ khi ông Jacob Zuma phát động chiến dịch này. “Nếu những người đàn ông không tích cực, sẽ chẳng có gì thay đổi cả. Một bé gái 2 tuổi là nạn nhân nhỏ tuổi nhất tại tỉnh tôi. Tôi thậm chí không muốn đề cập đến đứa trẻ 6 tuần tuổi ở Kimberley. Điều này là không thể chấp nhận được” – ông Lamoer nói. 
Những vụ tấn công tình dục nhằm vào những đứa bé và trẻ em xảy ra khá thường xuyên tại Nam Phi. Hồi năm 2001, một bé gái 9 tháng tuổi có biệt danh “Bé Tshepang” đã bị tên bạn trai của mẹ hãm hiếp. Vụ tấn công đã gây sốc trên toàn thế giới và nhà viết kịch người Nam Phi Lara Foot đã chuyển vụ việc thành một vở kịch có tên gọi “Tshepang”.
Trở lại với đề thi gây tranh cãi nói trên, đề thi yêu cầu các em học sinh phải diễn tả tối đa nỗi sợ hãi khi bị hãm hiếp. Đề thi này đã dấy lên sự phản đối rộng rãi trong người dân, với hầu hết các lý do cho rằng đây là điều hoàn toàn không phù hợp và “vô cùng kinh khủng”. Mặc dù vậy nhưng Bộ Giáo dục cơ bản Nam Phi vẫn bảo vệ ý kiến của mình. 
Phát biểu trước báo giới, ông Elijah Mhlanga – Người phát ngôn của Bộ này – nói rằng những học sinh năm cuối bậc trung học đều đã biết về thực trạng hãm hiếp trẻ em ở Nam Phi. “Vào năm cuối của bậc trung học, các em học sinh bắt đầu phải đối mặt với các thực tế của tuổi trưởng thành, thường xuyên vượt khỏi tầm kiểm soát an ninh của gia đình và hệ thống trường học. Thông qua truyền thông và điện ảnh, chúng đã được tiếp xúc với nhiều hình ảnh và vụ việc kinh hoàng”, ông Mhlanga tuyên bố. 
Song, trước sự phản đối của người dân, Bộ Giáo dục cơ bản Nam Phi cho biết sẽ loại bỏ câu hỏi này khỏi kết quả kỳ thi nếu xác định một số em học sinh đã bị tổn thương bởi vấn đề này.