Hôm nay, lần đầu trong 200 năm, Nhật hoàng thoái vị

(PLVN) - Lần đầu tiên trong hơn 200 năm, hôm nay (30/4), Nhà vua Nhật Bản sẽ thoái vị, nhường lại ngai vàng Hoa cúc cho con trai cả của ông, mở ra kỷ nguyên mới cho chế độ quân chủ lâu đời nhất thế giới. 
Thái tử Naruhito (bên trái) và Nhật hoàng Akihito.
Thái tử Naruhito (bên trái) và Nhật hoàng Akihito.

Theo AFP, vào đúng 17h hôm nay (giờ địa phương, 8h00 GMT), Nhật hoàng Akihito, 85 tuổi, sẽ chính thức thoái vị trong một buổi lễ kéo dài 10 phút tại Matsu-no-Ma (Phòng cây thông) - nơi được coi là hội trường trang nhã nhất trong cung điện Hoàng gia Nhật Bản.

Nghi thức sẽ được tiến hành với sự hiện diện của một thanh kiếm và viên ngọc quý cổ - những báu vật thiêng liêng của Nhật Bản, được coi là vật chứng quan trọng thể hiện tính hợp pháp của một Nhật hoàng. 

Tuy nhiên, phải đến nửa đêm ngày 30/4, Thái tử Naruhito mới chính thức trở thành hoàng đế của Nhật Bản. 

Lễ kế vị cho Thái tử Naruhito sẽ được tổ chức vào 10h30 sáng mai (1/5). Tại buổi lễ này, con dấu, thanh gươm và viên ngọc cổ sẽ được đặt trên bàn làm việc của tân Nhật hoàng như một bằng chứng đánh dấu việc lên ngôi hợp pháp. Tân vương sẽ có bài phát biểu chính thức đầu tiên ngay sau đó.

Nhật hoàng Akihito đã khiến người Nhật bất ngờ khi ông vào năm 2016 tuyên bố muốn từ bỏ ngai vàng hoa cúc với lý do tuổi tác và sức khỏe - ông đã phải điều trị ung thư tuyến tiền liệt và cũng đã trải qua phẫu thuật tim.

Trước đây, trong lịch sử các vương triều của Nhật Bản kéo dài hơn 2 thiên niên kỷ cũng đã có một số Nhật hoàng từ chức nhưng lần cuối cùng nhà vua của nước này từ chức đã cách đây hơn 2 thế kỷ.

Việc lên ngôi của Thái tử Naruhito, 59 tuổi, sẽ khởi đầu kỷ nguyên “Reiwa” – Lệnh Hòa, có nghĩa là sự hòa hợp tuyệt đẹp – tại Nhật Bản.

Buổi lễ lên ngôi công khai của tân vương Nhật với sự tham dự của các nhà lãnh đạo thế giới sẽ diễn ra vào ngày 22/10.