Hôm nay, ông Trump có thể ký sắc lệnh đi lại mới

(PLO) - CNN ngày 5/3 dẫn một nguồn tin ở Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ ký sắc lệnh điều hành mới theo đó cấm công dân từ một số nước nhất định ở khu vực Trung Đông và châu Phi vào đầu tuần này, sớm nhất là hôm nay (6/3).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các nguồn tin của CNN cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster đều đã vận động bỏ Iraq khỏi danh sách các nước bị cấm trong sắc lệnh điều hành mới vì lý do ngoại giao, trong đó có vai trò của Iraq trong cuộc chiến chống IS. Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa James Kelly cũng ủng hộ phương án này nhưng hiện chưa biết quyết định cuối cùng của Nhà Trắng về vấn đề này. 

Theo hãng tin trên, ông Trump lẽ ra đã ký sắc lệnh điều hành mới từ hôm 1/3 vừa qua nhưng đã hoãn lại sau khi bài phát biểu của ông trước Quốc hội nhận được những phản hồi tích cực. Cũng trong tuần qua, các luật sư ở Bộ tư pháp Mỹ cho biết Tổng thống Trump đang có kế hoạch chính thức hủy bỏ lệnh cấm đi lại cũ và thay bằng một sắc lệnh điều hành mới, được sửa đổi đáng kể.