Hơn 100 nước 'chống' ông Trump trong vấn đề Jerusalem

(PLO) - Bất chấp đe dọa cắt viện trợ với nước nào đi ngược lại quan điểm của Mỹ được ông Donald Trump đưa ra, Đại hội đồng LHQ ngày 21/12 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. 
Nghị quyết về Jerusalem đã được ĐHĐ LHQ thông qua.
Nghị quyết về Jerusalem đã được ĐHĐ LHQ thông qua.

Theo AP, nghị quyết không có tính ràng buộc theo đó tuyên bố hành động của Mỹ trong vấn đề Jerusalem là vô hiệu đã được Đại hội đồng LHQ thông qua với tỉ lệ 128 phiếu thuận và 9 phiếu chống.

Trước cuộc bỏ phiếu, Tổng thống Mỹ Donald đã đe dọa sẽ cắt viện trợ tài chính cho các nước chống lại Mỹ và biểu quyết ủng hộ nghị quyết này. Cảnh báo của ông được cho là có tác động với 9 nước biểu quyết chống lại nghị quyết. Ngoài ra, 35 nước trong tổng số 193 thành viên LHQ đã bỏ phiếu trắng và 21 nước vắng mặt tại cuộc bỏ phiếu.

Nghị quyết này tái khẳng định quan điểm của LHQ rằng tình trạng cuối cùng của thành phố Jerusalem phải được quyết định thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp giữa người Israel và Palestine.

Reuters cho biết, phía Palestine đã hoan nghênh cuộc biểu quyết này là một thắng lợi cho Palestine.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Trump khẳng định cuộc bỏ phiếu không ảnh hưởng tới kế hoạch di chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem. Còn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong phát biểu sau cuộc bỏ phiếu nói  rằng ông bác bỏ hoàn toàn nghị quyết vừa được thông qua.

Cuộc biểu quyết được tổ chức theo yêu cầu của các quốc gia Ả-rập và Hồi giáo sau khi Mỹ phủ quyết nghị quyết do Ai Cập soạn thảo tại Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên hôm đầu tuần.

14 thành viên khác của Hội đồng Bảo an ủng hộ nghị quyết có nội dung nói rằng những quyết định gần đây liên quan đến tình trạng của Jerusalem là điều đáng tiếc.