Hơn 40 người thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp tại lễ hành hương ở Israel

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ít nhất 44 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong một vụ giẫm đạp tại lễ hội tôn giáo Lag B'Omer ở vùng Mount Meron, miền bắc Israel.
Y bác sĩ và lực lượng cứu hộ khắc phục hậu quả và hỗ trợ các nạn nhân của vụ giẫm đạp trên núi Meron, miền bắc Israel.
Y bác sĩ và lực lượng cứu hộ khắc phục hậu quả và hỗ trợ các nạn nhân của vụ giẫm đạp trên núi Meron, miền bắc Israel.

Thảm kịch xảy ra vào sáng 30/4 (giờ địa phương), khi hàng chục nghìn người Do Thái đang tham gia cuộc hành hương hằng năm trong dịp lễ Lag BaOmer, ở Meron, xung quanh lăng mộ nổi tiếng của Giáo sĩ Shimon Bar Yocha - một nhà hiền triết Talmudic ở thế kỷ thứ hai.

Các nhân chứng cho biết mọi người bị ngạt thở hoặc bị giẫm đạp trong một lối đi chật cứng rộng khoảng ba mét. Trong số người thiệt mạng có cả trẻ em.

Thi thể những người thiệt mạng tại sự kiện.
Thi thể những người thiệt mạng tại sự kiện. 

Trên Twitter, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi vụ việc là "thảm họa khủng khiếp" và nói thêm rằng: "Chúng tôi đang cầu nguyện cho những người tham gia lễ hội". 

Vào tối 29/4, các nhà tổ chức ước tính khoảng 100.000 người đã tham dự, dự kiến có thêm 100.000 người khác đến vào sáng 30/4 (giờ địa phương).

Các quan chức y tế Israel đã khuyến cáo người dân không nên tham gia các sự kiện tụ tập đông người do lo ngại nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, điều này đã không thể ngăn cản hàng chục ngàn người Do Thái Hassidic tập trung tại Núi Meron để tham gia lễ hội hàng năm tại lăng mộ của Giáo sĩ Shimon Bar Yochai. Đây là sự kiện tôn giáo lớn nhất tại Israel kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Đọc thêm