Hơn một phần tư thành viên quốc hội trên toàn thế giới là phụ nữ

(PLVN) - Hơn một phần tư các nhà lập pháp trên toàn thế giới là phụ nữ sau khi tỷ lệ này nhích lên cao hơn vào năm 2020, nhưng với tiến độ này thì phải mất 50 năm nữa tỷ lệ các nhà lập pháp nam – nữ mới đạt được ngang bằng.
Châu Mỹ có tỷ lệ phụ nữ trong nghị viện cao nhất với 32,4%. Trung Đông và Bắc Phi có mức thấp nhất với 17,8%.
Châu Mỹ có tỷ lệ phụ nữ trong nghị viện cao nhất với 32,4%. Trung Đông và Bắc Phi có mức thấp nhất với 17,8%.

Đấy là thông tin từ Liên minh Liên nghị viện IPU thông tin vào cuối tuần trước, Reuters đưa tin. 

Liên minh Liên nghị viện (IPU) bao gồm 179 nghị viện thành viên quốc gia và 13 nghị viện khu vực. Trong báo cáo hàng năm ‘Phụ nữ trong nghị viện’, IPU cho biết: “Mặc dù tiến độ đã ổn định trong vài năm qua, nhưng vẫn còn rất chậm. Với tốc độ hiện tại, sẽ mất 50 năm nữa trước khi bình đẳng giới đạt được trong các nghị viện trên toàn thế giới.”

Theo số liệu của IPU, phụ nữ chiếm 25,5% trong số các nghị sĩ vào năm 2020, tăng 0,6% so với năm 2019. Năm 1995, tỷ lệ phụ nữ chỉ là 11,3%.

Chỉ có ba quốc gia số phụ nữ trong cơ quan lập pháp ngang bằng nam giới là Cuba, Rwanda và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Một số quốc gia như Papau New Guinea, Micronesia và Vanuatu, hoàn toàn không có người phụ nữ nào trong quốc hội.

Tổng thư ký IPU Martin Chungong cho biết, tỷ lệ phụ nữ trong quốc hội là rất quan trọng để đạt được nhiều tiến bộ hơn. Ông ca ngợi những quốc gia/vùng lãnh thổ như Mỹ, nơi phụ nữ hiện nắm giữ 26,9% số ghế trong hai viện của Quốc hội - một con số cao kỷ lục. Tuy nhiên, ở các quốc gia khác, tỷ lệ phụ nữ đang thấp dần đi, như ở Jordan và Burkina Faso.

Nhìn chung, châu Mỹ có tỷ lệ phụ nữ trong nghị viện cao nhất với 32,4%. Trung Đông và Bắc Phi có mức thấp nhất với 17,8%.