Hong Kong cạn kiệt... quan tài vì Covid - 19

(PLVN) - Các nhà tang lễ Hong Kong (Trung Quốc) cảnh báo lượng quan tài tồn kho chỉ đủ dùng đến cuối tháng 2, khi nguồn cung chính từ Quảng Đông bị cắt vì lo ngại virus corona.

Hong Kong đang đối mặt với tình trạng thiếu quan tài, giữa lúc dịch viêm phổi do virus corona chủng mới lan rộng ở Trung Quốc, trong khi nguồn cung chính cho thành phố đến từ nhà máy ở Trung Quốc đại lục, South China Morning Post cho biết.

Các nhà máy sản xuất quan tài ở Quảng Đông đã được lệnh đóng cửa từ ngày 10/2, nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Điều này khiến các nhà tang lễ ở Hong Kong cảnh báo rằng số lượng quan tài tồn kho có thể cạn kiệt trong vài ngày.

Kwok Hoi Pong, chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tang lễ ở Hong Kong nói với South China Morning Post rằng lệnh cấm bao gồm việc giao quan tài thành phẩm cho Hong Kong.

Theo ông Kwok, Quảng Đông chiếm 99% số quan tài được sử dụng ở thành phố với nhu cầu dao động 120-140 chiếc mỗi ngày. “Hiệp hội chúng tôi đã gặp nhau vào ngày 1/2 và nhận ra rằng chúng tôi sắp hết hàng. Trong trường hợp xấu nhất, lượng quan tài tồn kho có thể cạn kiệt trong một tuần”, ông Kwok nói.

Lượng quan tài tồn kho ở Hong Kong có thể chỉ đủ dùng đến cuối tháng 2.
 Lượng quan tài tồn kho ở Hong Kong có thể chỉ đủ dùng đến cuối tháng 2.

Hiệp hội đã tìm kiếm sự trợ giúp từ chính quyền Hong Kong: “Chúng tôi rất tuyệt vọng, chúng tôi đã gửi một lá thư cho cơ quan chính quyền liên quan trước khi kết thúc cuộc họp”, ông Kwok nói.

Ông Kwok cho biết tình trạng thiếu nguồn cung đã được nới lỏng vài ngày sau đó, khi chính quyền Hong Kong nêu vấn đề với Văn phòng các vấn đề Hong Kong, Macau và Hội đồng chính quyền Quảng Đông.

“Các nhà cung cấp của chúng tôi ở Quảng Đông đã được phép gửi quan tài thành phẩm đến Hong Kong”, ông Kwok nói. Người phát ngôn Cục vệ sinh môi trường và thực phẩm Hong Kong, đã yêu cầu chính quyền đại lục cho phép các nhà máy sản xuất quan tài ở Quảng Đông nối lại sản xuất càng sớm càng tốt.

Dù chính quyền đại lục đã cho phép sản xuất và bán quan tài cho Hong Kong và tình trạng thiếu nguồn cung đã được giải quyết tạm thời. Tuy nhiên, trong số 4 nhà máy đã khởi động lại sản xuất, chỉ khoảng một phần ba công nhân của mỗi nhà máy trở lại làm việc.

Ông Kwok cho rằng nguồn cung hiện tại chỉ đủ dùng đến cuối tháng 2. Ông cũng cho biết số lượng quan tài thành phẩm ở Quảng Đông hiện khoảng 2.000 bộ. “Nếu các nhà cung cấp của chúng tôi không thể khôi phục sản xuất đầy đủ, chúng tôi có thể phải xem xét tìm nguồn cung từ các nước Đông Nam Á để bù đắp cho sự thiếu hụt này”, ông Kwok nói.

Tuy vậy, ông Kwok cho biết giá quan tài từ các nhà cung cấp Đông Nam Á cao gấp 6 lần so với mua ở Quảng Đông.