Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng ấn tượng trong quan hệ Việt Nam – Thái Lan

(PLVN) - Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN trong khi Việt Nam là đối tác xuất khẩu lớn thứ nhất của Thái Lan trong ASEAN. 
Hình ảnh tại Tham khảo Chính trị thường niên cấp Thứ trưởng Ngoại giao lần thứ 7 giữa Việt Nam - Thái Lan. Ảnh: BNG
Hình ảnh tại Tham khảo Chính trị thường niên cấp Thứ trưởng Ngoại giao lần thứ 7 giữa Việt Nam - Thái Lan. Ảnh: BNG

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, thực hiện thỏa thuận giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Thái Lan, Tham khảo Chính trị thường niên cấp Thứ trưởng Ngoại giao lần thứ 7 giữa hai nước đã được tổ chức tại Hà Nội ngày 20/1 dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng và Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Busaya Mathelin. 

Tại Tham khảo, 2 bên đánh giá quan hệ hữu nghị và Đối tác Chiến lược Tăng cường Việt Nam – Thái Lan có những bước phát triển mạnh mẽ, thực chất. 

Trong năm 2019, Lãnh đạo hai nước tiếp tục trao đổi chuyến thăm cấp cao, trong đó có chuyến thăm chính thức Thái Lan và tham dự Hội nghị AIPA 40 của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (8/2019); thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là bên lề các Hội nghị Cấp cao ASEAN do Thái Lan đăng cai trong trong năm Chủ tịch ASEAN 2019.

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Thái Lan là điểm sáng ấn tượng trong quan hệ song phương. Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN trong khi Việt Nam là đối tác xuất khẩu lớn thứ nhất của Thái Lan trong ASEAN. 

Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2019 đạt 17 tỷ USD, hướng tới mục tiêu 20 tỷ USD. Thái Lan là nhà đầu tư lớn thứ 9 với 558 dự án và gần 11 tỷ USD vốn đăng ký. 

Hợp tác trong các lĩnh vực khác như kết nối, du lịch, khoa học – công nghệ, lao động, văn hóa, giáo dục… đạt được nhiều kết quả khả quan; đáng lưu ý, lượng khách du lịch hai nước năm 2019 đạt gần 1,5 triệu, tăng khoảng 8% so với năm 2018; tình trạng ngư dân đánh bắt cá trái phép giảm đáng kể; hai bên đang xúc tiến ký mới Thỏa thuận tuyển dụng lao động để kịp triển khai trong năm 2020.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp trong thời gian tới; phối hợp chuẩn bị tốt cho Kỳ họp lần thứ 4 Nội các chung Việt Nam – Thái Lan do Thủ tướng Chính phủ hai nước đồng chủ trì tại Việt Nam trong năm 2020; tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối, giao thông vận tải, du lịch, lao động...

Bí thư Thường trực Busaya Mathelin chia sẻ nhận định tình hình khu vực và quốc tế đang diễn biến phức tạp, khó lường; các nước lớn ngày càng tăng cường cạnh tranh ảnh hưởng tại khu vực; châu Á-Thái Bình Dương nói chung và Đông Nam Á nói riêng vẫn phát triển năng động, tuy nhiên cũng đứng trước nhiều thách thức, đòi hỏi các nỗ lực chung để cùng nhau giải quyết. 

Bí thư Thường trực đánh giá cao thành công của Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN vừa qua tại Nha Trang và vai trò của nước chủ nhà Việt Nam. 

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh trong tình hình hiện nay, ASEAN cần tăng cường đoàn kết, đẩy mạnh thực hiện thành công Cộng đồng ASEAN, khẳng định vị thế và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. 

Bên cạnh đó, là các thành viên của các cơ chế tiểu vùng Mekong, Việt Nam và Thái Lan cần tăng cường phối hợp, trao đổi kinh nghiệm với các nước thành viên khác và các đối tác liên quan để thúc đẩy thực chất hợp tác tại tiểu vùng. 

Chia sẻ các ưu tiên và sáng kiến của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 và nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020-2021; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đề nghị Thái Lan tích cực ủng hộ Việt Nam hoàn thành tốt các cương vị này; phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong các vấn đề an ninh chung của khu vực, trong đó có Biển Đông, sử dụng và quản lý nguồn nước sông Mekong.

Đọc thêm