HQ mở rộng vùng phòng không tại khu vực tranh chấp

(PLO) - Hàn Quốc ngày 8/12 đã tuyên bố mở rộng vùng phòng không, chồng lấn với vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc mới đây đã cồn bố và bao trùm bãi đá ngầm đang tranh chấp giữa 2 nước.
HQ mở rộng vùng phòng không tại khu vực tranh chấp
Theo thông báo từ Bộ quốc phòng Hàn Quốc, vùng phòng không mới của nước này sẽ bao trùm cả bãi đá ngầm Ieodo ở ngoài khơi bờ biển phía Nam nước này mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Tô Nham Tiêu. 
Trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc (bên phải).
 Trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc (bên phải).

Seoul thông báo, vùng phòng không mới của nước này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12 tới.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với các quốc gia có liên quan để tránh xảy ra các vụ đối đầu vô ý về quân sự và để đảm bảo an toàn cho các máy bay”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok cho biết.

Ông Kim cũng cho biết thêm, Seoul đã thông báo cho các nước láng giềng về vùng phòng không mới của nước này.

Đây là vùng phòng không đầu tiên mà Hàn Quốc công bố trong vòng 62 năm qua.

Theo một người phát ngôn khác của Bộ quốc phòng Hàn Quốc, vùng phòng không mới của nước này mở rộng khoảng 66.480 km2, tức bằng 2/3 diện tích nước này ở các vùng biển phía Nam của Seoul.

Tháng trước, Trung Quốc đã đơn phương công bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới trên biển Hoa Đông và yêu cầu các máy bay nước ngoài phải cung cấp thông tin nhận dạng khi bay qua khu vực này.

Tuy nhiên, vùng phòng không của Trung Quốc – bao gồm cả những khu vực hiện do Hàn Quốc hoặc Nhật Bản quản lý – đã dấy lên sự phản đối từ 2 nước láng giềng và phủ nhận của các đồng minh của 2 nước này.