Hy vọng mới: Có vẻ như sắp có thuốc điều trị COVID-19

(PLVN) - Thuốc thử nghiệm của Gilead Science Inc cho bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 nặng cho thấy có triển vọng, nuôi hy vọng rằng sắp có thuốc đầu tiên điều trị COVID-19.
Bệnh nhân đã nhận được remdesivir trong tối đa 10 ngày. Ảnh: Reuters.
Bệnh nhân đã nhận được remdesivir trong tối đa 10 ngày. Ảnh: Reuters.

Tờ Strait Times dẫn thông tin trong Báo cáo được công bố trên Tạp chí Y học New England dựa trên một theo dõi với 53 người ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Canada cần hỗ trợ hô hấp, trong đó khoảng một nửa được thở máy và bốn người trên máy tim-phổi (8 bệnh nhân bị loại vì các lỗi kĩ thuật). Tất cả nhận được remdesivir trong tối đa 10 ngày trên cơ sở sử dụng nhân đạo (một chương trình cho phép mọi người sử dụng các loại thuốc không được chấp thuận khi không có lựa chọn điều trị nào khác).

Sau 18 ngày, 68 % bệnh nhân đã cải thiện, trong đó 17/30 bệnh nhân thở máy có thể bỏ được thiết bị thở. Gần một nửa số bệnh nhân nghiên cứu cuối cùng đã được xuất viện, trong khi 13% tử vong. Tỷ lệ tử vong cao nhất là ở trong số những người đang thở máy - tới 18%.

"Chúng ta không thể rút ra kết luận dứt khoát từ những dữ liệu này, nhưng các quan sát cho thấy remdesivir là hy vọng đối với bệnh nhân", tác giả chính của nghiên cứu - ông Jonathan Grein, Giám đốc dịch tễ học bệnh viện tại Cedars-Sinai Medical Center ở Los Angeles – cho hay. 

Một số thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn đang được tiến hành để đánh giá lợi ích của remdesivir đối với Covid-19. Một trong số đó đã được tiến hành tại Trung Quốc có thể báo cáo kết quả trong tháng này. Một thử nghiệm khác, được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, tiến hành từ khi virus lây lan khắp Hoa Kỳ, cũng có thể báo cáo kết quả trong những tuần tới.

"Trong nghiên cứu remdesivir, câu hỏi không chỉ là liệu nó có an toàn và hiệu quả với COVID-19 hay không, mà còn nên điều trị trong bao lâu và ở giai đoạn nào bệnh của họ sẽ có lợi nhất", ông Daniel O'Day, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Gilead, cho biết, "Đó là lý do tại sao chúng tôi cần nhiều loại nghiên cứu liên quan đến nhiều loại bệnh nhân."

Hiện tại không có phương pháp điều trị nào được chứng minh là có tác dụng đặc biệt chống lại COVID-19.

Nếu được chứng minh là an toàn và hiệu quả để điều trị COVID-19, thì mỗi liều thuốc được ước tính trị giá khoảng 9 đô la Mỹ (12,70 đô la) để điều trị, Andrew Hill, một nghiên cứu viên cao cấp của Khoa Dược tại Đại học Liverpool, và các đồng nghiệp cho biết trong một nghiên cứu vào thứ Sáu.

Kết quả của các nghiên cứu có kiểm soát về remdesivir rất được mong đợi bởi vì chúng sẽ là một trong những nghiên cứu quy mô lớn nghiêm ngặt đầu tiên được hoàn thành trên các loại thuốc chống COVID-19 tiềm năng.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump và những người khác đã quảng cáo về tiềm năng của hydroxychloroquine, một loại thuốc trị sốt rét và lupus cũ, để điều trị COVID-19. Nhưng loại thuốc đó chưa được nghiên cứu cẩn thận trong một thử nghiệm lớn để xem liệu nó có ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng hay không. 

Remdesivir, một loại thuốc chống vi rút phổ rộng, được các nhà nghiên cứu và bác sĩ xem là một trong những tác nhân hứa hẹn nhất chống lại Covid-19 để tham gia thử nghiệm trên người cho đến nay. Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được thực hiện trước khi bùng phát COVID-19 trên nhiều hợp chất, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina và Đại học Vanderbilt đã phát hiện ra loại thuốc này có hoạt tính mạnh chống lại nhiều loại virus corona tương tự như virus corona chủng mới.

Đọc thêm