Indonesia “bỏ lọt” hơn 2.200 người tử vong vì Covid-19

(PLVN) - Hơn 2.200 người Indonesia đã tử vong sau khi xuất hiện những triệu chứng của Covid-19, nhưng không được xác nhận là nạn nhân của đại dịch này. Đây là thông tin Reuters đưa ra dựa trên các dữ liệu từ 16 trong số 34 tỉnh của Indonesia.
Khu nghĩa trang dành cho nạn nhân Covid-19 tại Jakarta, Indonesia
Khu nghĩa trang dành cho nạn nhân Covid-19 tại Jakarta, Indonesia

Dữ liệu mới nhất thống kê từ 16 tỉnh trên cả nước cho thấy, có tới 2.212 người tử vong này đều là những bệnh nhân đang được theo dõi vì có những dấu hiệu liên quan đến Covid-19. Tuy nhiên, phía Bộ Y tế nước này lại sử dụng từ viết tắt “PDP” để phân loại những bệnh nhân này mà không đưa ra được lời giải thích y tế nào khác về các triệu chứng.

Để được phân loại là PDP, bệnh nhân cũng nằm trong diện đã đi đến một quốc gia hoặc một khu vực ở Indonesia có dịch trong khoảng thời gian 14 ngày khi bị bệnh.

16 tỉnh chiếm 3/4 trong 260 triệu dân của Indonesia, đến nay báo cáo 765 người tử vong tính đến ngày 27/4 có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và chính thức được xem là nạn nhân của dịch bệnh này. Theo 3 chuyên gia y tế, con số hơn 2.200 người này cho thấy, số ca tử vong do Covid-19 tại Indonesia có thể cao hơn nhiều so với con số chính thức. 

Hiện nay Indonesia là một trong những nước có tỷ lệ xét nghiệm thấp nhất thế giới và một số chuyên gia về dịch tễ học cho rằng điều đó sẽ gây khó khăn cho việc nắm được bức tranh tổng thể về mức độ lây lan của dịch bệnh ở quốc gia đông dân thứ 4 thế giới (tính đến cuối năm 2019). 

Dữ liệu thường được các cơ quan trong tỉnh đối chiếu hàng ngày, hàng tuần dựa trên số liệu được các bệnh viện, phòng khám và quan chức giám sát việc chôn cất cung cấp. Reuters có được dữ liệu bằng cách kiểm tra các trang web, trao đổi với quan chức tỉnh và xem xét báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông Wiku Adisasmito, một thành viên cấp cao trong đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Indonesia, đã từ chối bình luận về số bệnh nhân COVID-19 mà ông tin là nằm trong số những bệnh nhân được phân loại PDP. Ông cũng cho biết, nhiều người trong số 19.897 người nghi ngờ nhiễm Covid-19 không được xét nghiệm vì còn nhiều mẫu bệnh phẩm vẫn đang đợi xử lý bên trong các phòng thí nghiệm thiếu nhân lực của Indonesia. Ông Wiku cho biết một số người đã chết trước khi mẫu được phân tích. 

“Nếu có hàng ngàn hoặc hàng trăm ngàn mẫu cần xét nghiệm, đối tượng nào sẽ được ưu tiên? Chắc chắn là những người còn sống”, ông Wiku nói.