Indonesia cấm chủ tịch hạ viện bị nghi liên quan đến tham nhũng xuất cảnh

(PLO) - Cơ quan phòng chống tham nhũng Indonesia (KPK) đã quyết định cấm chủ tịch hạ viện nước này ra nước ngoài trong 6 tháng vì ông bị tình nghi có liên quan đến vụ bê bối tham nhũng chứng minh thư mới.
Chủ tịch Hạ viện Indonesia Setya Novanto.
Chủ tịch Hạ viện Indonesia Setya Novanto.

Theo Reuters, KPK cho rằng 170 triệu USD đã bị đánh cắp khỏi ngân sách của nước này trong quá trình cung ứng chứng minh thư điện tử mới ở nước này.

2 nghi phạm đã phải ra hầu tòa vì vụ bê bối tham nhũng này nhưng theo KPK, ít nhất 37 chính trị gia khác cũng đã được hưởng lợi từ việc đánh cắp ngân sách trong quá trình thực hiện gói cung ứng chứng minh thư nói trên, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Setya Novanto.

Ông Novanto – cũng là chủ tịch đảng chính trị lớn thứ 2 của Indonesia  Golkar – trước đó đã bác bỏ việc có hành vi sai trái.

Tuy nhiên, KPK vẫn quyết định cấm ông Novanto xuất cảnh.

Ông Ipi Maryati - một quan chức KPK – cho biết “chừng nào các điều tra viên trong vụ việc còn cần đến các thông tin liên quan đến ông Novanto thì ông này vẫn bị cấm rời khỏi đất nước”.

Cũng theo thông tin mà KPK nhận được, những khoản tiền từ 5.000 USD đến 5,5 triệu USD đã được chia ngay trong một căn phòng trong tòa nhà Quốc hội Indonesia cho các thành viên của nhiều đảng chính trị khác nhau, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Setya Novanto.

Liên quan đến cuộc điều tra về vụ bê bối chứng minh thư, Người phát ngôn cảnh sát Jakarta Argo Yuwono cho biết, một điều tra viên cấp cao của KPK sáng 11/4 đã bị tạt axit và phải vào viện điều trị.

Theo cảnh sát, vụ tấn công này có liên quan đến cuộc điều tra mà điều tra viên Novel Baswedan đang tiến hành.

Đọc thêm