Indonesia đẩy nhanh kế hoạch dời đô

(PLVN) - Cuộc thảo luận kéo dài hàng thập kỷ của Indonesia về việc xây dựng thủ đô mới đã có bước tiến sau khi Tổng thống Joko Widodo ngày 29/4 phê duyệt kế hoạch dài hạn để Chính phủ từ bỏ thủ đô Jakarta quá đông đúc, ô nhiễm và thường xuyên lâm vào cảnh ngập lụt.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

AP dẫn lời Bộ trưởng Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro cho biết, quyết định phê duyệt kế hoạch di chuyển thủ đô ra khỏi Java - hòn đảo đông dân nhất Indonesia - đã được ông Widodo đưa ra tại một cuộc họp nội các đặc biệt.

Tại cuộc họp, kế hoạch di chuyển thủ đô ra khỏi Java là 1 trong 3 lựa chọn được đưa ra. Các lựa chọn khác gồm có di chuyển thủ đô đến một địa điểm gần Jakarta hoặc ở lại và di dời tất cả các tòa nhà chính phủ đến một khu vực đặc biệt xung quanh dinh tổng thống.

Địa điểm sẽ được chọn để làm thủ đô mới của Indonesia chưa được công bố nhưng những đồn đoán lâu nay cho rằng thành phố Palangkaraya trên đảo Borneo sẽ là địa điểm được lựa chọn.

Song, ông Brodjonegoro cho biết, khu vực miền đông Indonesia là địa điểm nhận được sự ủng hộ lớn hơn.

“Đây là một công việc lớn, không thể chỉ mất một năm mà có thể mất tới 10 năm”, Bộ trưởng Indonesia cho hay.

Dễ bị lũ lụt và ngập nhanh chóng do khai thác nước ngầm không được kiểm soát, Jakarta là thành phố lớn của châu Á vấp phải những chỉ trích không đáp ứng được yêu cầu về chức năng. 

Theo số liệu do Chính phủ nước này công bố, chỉ có 4% nước thải của Jakarta được xử lý, gây ô nhiễm lớn cho các dòng sông và làm ô nhiễm nguồn nước ngầm cung cấp cho thành phố. 

Tắc nghẽn giao thông ước tính cũng tiêu tốn của nền kinh tế nước này 6,5 tỷ USD mỗi năm.

Theo Bộ trưởng Brodjonegoro, một thủ đô mới sẽ cần có diện tích từ 30.000 đến 40.000 ha và có dân số từ 900.000 đến 1,5 triệu người. Trong khi đó, khu vực Jakarta hiện có dân số lên tới khoảng 30 triệu người.