Indonesia kêu gọi hợp tác chống 'những cỗ máy giết người' ở Đông Nam Á

(PLO) - Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 4/6, Tướng Ryamizard Ryacudu - Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia – cho biết hiện có khoảng 1.200 phần tử IS hoạt động ở Philippines. Ở Indonesia cũng đang có khoảng 1 triệu người ủng hộ tổ chức này, trong đó có khoảng 700 đối tượng “thực sự là vấn đề”. 
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu.
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu.

Theo Straits-Times, Tướng Ryacudu dẫn một số báo cáo ước tính trên khắp khu vực Đông Nam Á hiện có hơn 200.000 đối tượng ủng hộ IS.

Gọi những phần tử cực đoan là “những cỗ máy giết người”, ông Ryacudu thúc giục hợp tác toàn diện trong khu vực để đối phó với những đối tượng đó. “Đe dọa khủng bố trong khu vực đã tăng đến mức khẩn cấp chưa từng có. Khu vực hoạt động của tổ chức chết người này đã lan ra toàn cầu”, ông nói.

Về phía Indonesia, Bộ trưởng quốc phòng nước này cho biết có thể sẽ đóng cửa biên giới với Philippines để ngăn chặn những kẻ khủng bố xâm nhập nước này.

Các phát biểu của ông Ryamizard Ryacudu được đưa ra chỉ ít giờ sau khi nước Anh bàng hoàng vì vụ tấn công khủng bố khiến 7 người thiệt mạng và 48 người bị thương. Đây là vụ tấn công chết người thứ 2 xảy ra ở Anh chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần trở lại đây.

Đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố, bao gồm hàng trăm đối tượng từng chiến đấu với IS ở Syria và Iraq hiện đã trở về nước là một vấn đề nóng trong 3 ngày diễn ra Đối thoại Shangri-La.