Indonesia quyết bảo vệ “từng phân” lãnh thổ

(PLO) - Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 16/8 cam kết sẽ bảo vệ từng phân của lãnh thổ và lãnh hải của Indonesia. Tuyên bố này được ông Widodo đưa ra sau các vụ đối đầu giữa các tàu của Indonesia với các tàu của Trung Quốc xung quanh các đảo của Indonesia ở Biển Đông.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo
Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Theo AFP, cam kết mạnh mẽ nói trên của ông Widodo được ông đưa ra trong thông điệp quốc gia được ông gửi tới người dân nước này 1 ngày trước Quốc khánh Indonesia. Trong bài phát biểu, ông khẳng định chủ quyền của Indonesia đối với quần đảo Natunas và vùng biển giàu tài nguyên xung quanh quần đảo này. 

“Chúng tôi đang phát triển những khu vực như Entikong, Natuna và Atambua để thế giới có thể thấy rằng Indonesia là một nước lớn và mỗi tấc đất tấc biển của chúng tôi đều thực sự được quan tâm” – ông Widodo nhấn mạnh trong bài diễn văn được truyền hình trực tiếp tới người dân nhưng không nói trực tiếp tới tên Trung Quốc. Còn Entikong và Atambua là những vùng lãnh thổ xa xôi của Indonesia, lần lượt giáp ranh với Malaysia và Đông Timor.

Trong bài diễn văn này, ông Widodo cũng thông báo Indonesia sẽ tích cực tham gia vào việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho tranh chấp ở Biển Đông. Đây là một động thái được cho là tích cực của Indonesia trong việc nỗ lực cùng các đối tác trong khu vực phối hợp để tìm ra được biện pháp giải quyết hòa bình tranh chấp ở khu vực.

Trước đó, Indonesia trong một thời gian dài cho rằng nước này không có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông và không phản đối quyền sở hữu của các nước đối với bất kỳ khu vực nào ở vùng biển này. 

Tuy nhiên, Trung Quốc lại đòi hỏi chủ quyền chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở khu vực xung quanh quần đảo Natuna. Tại khu vực này thời gian qua đã ghi nhận sự gia tăng các vụ đụng độ giữa các tàu tuần tra và tàu hải quân của Indonesian với các tàu đánh cá và tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc.

Ngoài ra, giới chức Indonesia cũng đã đánh chìm các tàu cá của Trung Quốc bị bắt giữ khi đang đánh bắt trái phép ở vùng biển xung quanh quần đảo Natuna, trong đó có vụ đánh chìm một tàu lớn hồi tháng 5 vừa qua, dấy lên phản ứng đầy giận dữ từ Bắc Kinh.

Đặc biệt, sau một vụ đối đầu giữa các tàu Indonesia và tàu Trung Quốc xảy ra hồi tháng 6 vừa qua, ông Widodo đã đến thăm quần đảo Natuna trên một tàu chiến của nước này nhằm thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc bảo vệ lãnh thổ.

Trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia cũng đã vạch ra kế hoạch cải thiện đường băng, triển khai tên lửa đất đối không, các máy bay không người lái và các thiết bị quân sự khác tới các đảo xa xôi để bảo vệ lãnh thổ. 

Indonesia đánh chìm 8 tàu hoạt động bất hợp pháp

Cùng ngày với bài phát biểu của ông Widodo, chính quyền Indonesia đã đánh chìm ít nhất 8 tàu đánh cá bị cáo buộc hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển của nước này. 

Theo Reuters, 8 tàu cá bất hợp pháp vừa bị đánh chìm đến từ Philippines. Các tàu này bị Indonesia đánh chìm trên các vùng biển của  tỉnh Bắc Maluku và tỉnh Bắc Sulawesi. 2 khu vực này nổi tiếng với nguồn tài nguyên biển dồi dào. 

Các quan chức của Indonesia cho biết, mỗi năm nước này mất đến 25 tỷ USD vì những tài đánh cá bất hợp pháp. Do đó, kể từ năm 2014, nước này cam kết sẽ có những hành động cứng rắn đối với những tài đánh cá bất hợp pháp. Đầu năm nay, Indonesia và Mỹ cũng đã công bố một chương trình hợp tác để cải thiện việc thực thi pháp luật hàng hải và cắt giảm đánh bắt cá bất hợp pháp.